Theo dữ liệu do Liên đoàn Logistics và Mua hàng Trung Quốc công bố trong tháng 5/2024, chỉ số phát triển của ngành logistics Trung Quốc trong tháng 4/2024 là 52,4%, tăng 0,9 điểm phần trăm so với tháng trước. Trong đó, chỉ số tổng khối lượng kinh doanh, chỉ số đơn đặt hàng mới, chỉ số sử dụng thiết bị, chỉ số hoàn thành đầu tư tài sản cố định và chỉ số kỳ vọng hoạt động kinh doanh tiếp tục tăng và lợi ích hoạt động của doanh nghiệp về cơ bản ổn định.

Nền tảng cho nhu cầu logistics toàn xã hội và năng lực cung ứng logistics của Trung Quốc đã được cải thiện, nhưng những vấn đề mới nổi được phản ánh cũng cần được chú ý. Thứ nhất, có xu hướng tăng trưởng không cân đối giữa các vùng, các ngành và các công ty có quy mô khác nhau. Thứ hai, chi phí hoạt động của doanh nghiệp tăng lên đáng kể. Thứ ba, nhân lực cấp cao đang thiếu hụt.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc, khối lượng vận tải hàng hóa bằng các phương thức vận tải của nước này trong 4 tháng đầu năm 2024 tăng gần 5% so với 4 tháng đầu năm 2023.

Ngày 16/5/2024, từ Bắc Kinh(Trung Quốc, hãng hàng không West Air khai trương chuyến bay thẳng từ Trùng Khánh-Trung Quốc tới Hà Nội, Việt Nam từ sân bay quốc tế Trùng Khánh Jiangbei. Đường bay này do West Air  độc quyền khai thác.

Theo thông tin từ Cục hàng không dân dụng Trung Quốc, từ ngày 11/6/2024, hãng hàng không China Eastern Airlines sẽ khai trương chuyến bay thẳng mới từ Ninh Ba-Trung Quốc đến Thành phố Hồ Chí Minh-Việt Nam, lần lượt khai trương đường bay thẳng Hàng Châu - TP.HCM.

MỤC LỤC
TÓM TẮT    
PHẦN 1. CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TRUNG QUỐC TRONG THÁNG    
1.    Tình hình phát triển ngành logistics Trung Quốc và một số vấn đề đáng lưu ý đối với Việt Nam    
2.    Hoạt động vận tải    

2.1.    Tình hình chung    
2.2.    Vận tải đường bộ    
2.3.    Vận tải đường sắt    
2.4.    Vận tải hàng không    
2.5.    Vận tải đường thủy    
2.6.    Vận tải đường biển    
3.    Cảng biển    
4.    Hoạt động giao nhận, kho bãi    

4.1.    Giao nhận, thương mại điện tử    
4.2.    Kho bãi, chuỗi lạnh    

PHẦN 2. PHÂN TÍCH SÂU: QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH VẬN TẢI KẾT HỢP ĐƯỜNG BIỂN-ĐƯỜNG SẮT TẠI CẢNG NINH BA-CHU SAN, TRUNG QUỐC
   
 

DANH MỤC BẢNG

Bảng 1: Chỉ số giá cước vận tải logistics đường bộ của Trung Quốc tháng 4/2024    
Bảng 2: Chỉ số vận chuyển hàng hóa ven biển (hàng rời) của Trung Quốc vào tháng 4/2024    
Bảng 3: Chỉ số vận tải container hàng xuất khẩu của Trung Quốc tháng 4/2024 (tổng hợp và các tuyến chính)    
Bảng 4: Chỉ số kinh doanh lĩnh vực kho bãi của Trung Quốc tháng 4/2024   

DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa theo tháng của Trung Quốc tới tháng 4/2024    
Hình 2: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc trong tháng 4/2024 (theo lượng hàng vận chuyển)    
Hình 3: Vận tải hàng hóa bằng đường cao tốc của Trung Quốc tới tháng 4/2024 (đvt: tỷ tấn)   
Hình 4: Vận tải hàng hóa bằng đường sắt của Trung Quốc tới tháng 4/2024 (đvt: triệu tấn)    
Hình 5: Vận tải hàng hóa bằng hàng không của Trung Quốc tới tháng 4/2024 (đvt: 1000 tấn)    
Hình 6: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy của Trung Quốc tới tháng 4/2024 (đvt: triệu tấn)   
Hình 7: Lượng hàng hóa thông qua cảng quốc gia của Trung Quốc (đvt: tỷ tấn)