Mới đây, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã ban hành "Kế hoạch hành động giảm chi phí logistics vận tải, nâng cao chất lượng và hiệu quả", với mục tiêu quan trọng là giảm chi phí logistics, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong ngành vận tải. Theo kế hoạch này, mục tiêu đến năm 2027 là giảm tỷ lệ tổng chi phí logistics trên GDP của Trung Quốc xuống khoảng 13,5%.
Ngày 19/11/2024, chuyến tàu hỏa thử nghiệm quy mô lớn đầu tiên chở pin lithium điện đã khởi hành từ Tứ Xuyên đến Thượng Hải. Đây là chuyến vận chuyển thử nghiệm quy mô lớn đầu tiên về pin lithium điện bằng đường sắt của Trung Quốc, nhằm thúc đẩy lưu thông toàn cầu sản phẩm năng lượng mới của nước này.
Sân bay Quốc tế Hồ Bắc Ezhou Huahu – sân bay chuyên chở hàng hóa chuyên nghiệp đầu tiên ở châu Á – đã nhanh chóng khẳng định vị thế là một trung tâm logistics hàng không toàn cầu. Với 81 tuyến hàng hóa kết nối 34 điểm đến quốc tế và khu vực, sân bay này hiện đạt sản lượng vận chuyển hàng hóa và thư tín vượt mốc 1 triệu tấn, góp phần xây dựng mạng lưới logistics tới cả năm châu lục.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
PHẦN 1. CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TRUNG QUỐC TRONG THÁNG VÀ MỘT SỐ LƯU Ý
1. Tình hình phát triển ngành logistics Trung Quốc và một số vấn đề đáng lưu ý đối với Việt Nam 2. Hoạt động vận tải
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận tải đường thủy
2.6. Vận tải đường biển
3. Cảng biển
4. Hoạt động giao nhận, kho bãi
4.1. Giao nhận, thương mại điện tử
4.2. Kho bãi, chuỗi lạnh
PHẦN 2. NGHIÊN CỨU VỀ THỊ TRƯỜNG XE TẢI ĐÔNG LẠNH VÀ LOGISTICS CHUỖI LẠNH TẠI TRUNG QUỐC
1. Sự tăng trưởng của logistics chuỗi lạnh tại Trung Quốc
1.1. Tăng trưởng khối lượng và doanh thu
1.2. Đầu tư cơ sở hạ tầng chuỗi lạnh
1.3. Chuỗi cung ứng lạnh quốc tế
1.4. Các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng logistics chuỗi lạnh tại Trung Quốc
2. Xu hướng thị trường vận chuyển bằng xe tải đông lạnh sử dụng năng lượng thế hệ mới
2.1. Thị trường xe tải đông lạnh và xe tải đông lạnh sử dụng năng lượng mới (xe tải đông lạnh năng lượng mới) tại Trung Quốc
2.2. Các chính sách hỗ trợ thị trường xe tải đông lạnh năng lượng mới
2.3. Định hướng phát triển xe tải đông lạnh tại Trung Quốc trong tương lai và một số lưu ý cho Việt Nam
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Chỉ số giá cước vận tải đường bộ của Trung Quốc tháng 10 /2024
Bảng 2: Chỉ số vận chuyển hàng hóa ven biển (hàng rời) của Trung Quốc vào tháng 10/2024
Bảng 3: Chỉ số vận tải container hàng xuất khẩu của Trung Quốc tháng 10/2024 (tổng hợp và các tuyến chính)
Bảng 4: Sản lượng hàng hóa và container qua một số cảng của Trung Quốc trong 9 tháng năm 2024
Bảng 5: Khối lượng và doanh thu chuyển phát nhanh theo tỉnh/thành phố trong tháng 10/2024 của Trung Quốc
Bảng 6: Chỉ số kinh doanh lĩnh vực kho bãi của Trung Quốc tháng 10/2024
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa theo tháng của Trung Quốc từ tháng 9/2023 đến tháng 9/2024 Hình 2: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc trong tháng 9/2024 (theo lượng hàng vận chuyển)
Hình 3: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2024 (theo lượng hàng vận chuyển)
Hình 4: Vận tải hàng hóa bằng đường cao tốc của Trung Quốc từ tháng 9/2023 đến tháng 9/2024 (đvt: tỷ tấn)
Hình 5: Vận tải hàng hóa bằng đường sắt của Trung Quốc từ tháng 9/2023 đến tháng 9/2024 (đvt: triệu tấn)
Hình 6: Vận tải hàng hóa bằng hàng không của Trung Quốc từ tháng 9/2023 đến tháng 9/2024 (đvt: 1000 tấn)
Hình 7: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy của Trung Quốc từ tháng 9/2023 đến tháng 9/2024 (đvt: triệu tấn)
Hình 8: Lượng hàng hóa thông qua cảng quốc gia của Trung Quốc (đvt: tỷ tấn)
Hình 9: Khối lượng kinh doanh chuyển phát nhanh ngành bưu chính Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2024
Hình 10: Quy mô thị trường logistics Trung Quốc từ năm 2019 đến năm 2024
Hình 11: Doanh số bán hàng và tốc độ tăng trưởng của xe tải đông lạnh sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc từ năm 2019 đến 9 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước
Ngày 19/11/2024, chuyến tàu hỏa thử nghiệm quy mô lớn đầu tiên chở pin lithium điện đã khởi hành từ Tứ Xuyên đến Thượng Hải. Đây là chuyến vận chuyển thử nghiệm quy mô lớn đầu tiên về pin lithium điện bằng đường sắt của Trung Quốc, nhằm thúc đẩy lưu thông toàn cầu sản phẩm năng lượng mới của nước này.
Sân bay Quốc tế Hồ Bắc Ezhou Huahu – sân bay chuyên chở hàng hóa chuyên nghiệp đầu tiên ở châu Á – đã nhanh chóng khẳng định vị thế là một trung tâm logistics hàng không toàn cầu. Với 81 tuyến hàng hóa kết nối 34 điểm đến quốc tế và khu vực, sân bay này hiện đạt sản lượng vận chuyển hàng hóa và thư tín vượt mốc 1 triệu tấn, góp phần xây dựng mạng lưới logistics tới cả năm châu lục.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
PHẦN 1. CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TRUNG QUỐC TRONG THÁNG VÀ MỘT SỐ LƯU Ý
1. Tình hình phát triển ngành logistics Trung Quốc và một số vấn đề đáng lưu ý đối với Việt Nam 2. Hoạt động vận tải
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận tải đường thủy
2.6. Vận tải đường biển
3. Cảng biển
4. Hoạt động giao nhận, kho bãi
4.1. Giao nhận, thương mại điện tử
4.2. Kho bãi, chuỗi lạnh
PHẦN 2. NGHIÊN CỨU VỀ THỊ TRƯỜNG XE TẢI ĐÔNG LẠNH VÀ LOGISTICS CHUỖI LẠNH TẠI TRUNG QUỐC
1. Sự tăng trưởng của logistics chuỗi lạnh tại Trung Quốc
1.1. Tăng trưởng khối lượng và doanh thu
1.2. Đầu tư cơ sở hạ tầng chuỗi lạnh
1.3. Chuỗi cung ứng lạnh quốc tế
1.4. Các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng logistics chuỗi lạnh tại Trung Quốc
2. Xu hướng thị trường vận chuyển bằng xe tải đông lạnh sử dụng năng lượng thế hệ mới
2.1. Thị trường xe tải đông lạnh và xe tải đông lạnh sử dụng năng lượng mới (xe tải đông lạnh năng lượng mới) tại Trung Quốc
2.2. Các chính sách hỗ trợ thị trường xe tải đông lạnh năng lượng mới
2.3. Định hướng phát triển xe tải đông lạnh tại Trung Quốc trong tương lai và một số lưu ý cho Việt Nam
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Chỉ số giá cước vận tải đường bộ của Trung Quốc tháng 10 /2024
Bảng 2: Chỉ số vận chuyển hàng hóa ven biển (hàng rời) của Trung Quốc vào tháng 10/2024
Bảng 3: Chỉ số vận tải container hàng xuất khẩu của Trung Quốc tháng 10/2024 (tổng hợp và các tuyến chính)
Bảng 4: Sản lượng hàng hóa và container qua một số cảng của Trung Quốc trong 9 tháng năm 2024
Bảng 5: Khối lượng và doanh thu chuyển phát nhanh theo tỉnh/thành phố trong tháng 10/2024 của Trung Quốc
Bảng 6: Chỉ số kinh doanh lĩnh vực kho bãi của Trung Quốc tháng 10/2024
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa theo tháng của Trung Quốc từ tháng 9/2023 đến tháng 9/2024 Hình 2: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc trong tháng 9/2024 (theo lượng hàng vận chuyển)
Hình 3: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2024 (theo lượng hàng vận chuyển)
Hình 4: Vận tải hàng hóa bằng đường cao tốc của Trung Quốc từ tháng 9/2023 đến tháng 9/2024 (đvt: tỷ tấn)
Hình 5: Vận tải hàng hóa bằng đường sắt của Trung Quốc từ tháng 9/2023 đến tháng 9/2024 (đvt: triệu tấn)
Hình 6: Vận tải hàng hóa bằng hàng không của Trung Quốc từ tháng 9/2023 đến tháng 9/2024 (đvt: 1000 tấn)
Hình 7: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy của Trung Quốc từ tháng 9/2023 đến tháng 9/2024 (đvt: triệu tấn)
Hình 8: Lượng hàng hóa thông qua cảng quốc gia của Trung Quốc (đvt: tỷ tấn)
Hình 9: Khối lượng kinh doanh chuyển phát nhanh ngành bưu chính Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2024
Hình 10: Quy mô thị trường logistics Trung Quốc từ năm 2019 đến năm 2024
Hình 11: Doanh số bán hàng và tốc độ tăng trưởng của xe tải đông lạnh sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc từ năm 2019 đến 9 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước