Hoạt động logistics tại Trung Quốc đã dần ổn định, nhu cầu về logistics phục vụ sản xuất thông minh ngày càng tăng nhanh hơn logistics hoạt động sản xuất truyền thống.
Nhu cầu về dịch vụ logistics của các ngành công nghiệp ngày càng tăng. Kể từ đầu năm 2024, các động lực phát triển mới (chủ yếu dựa trên công nghệ, vận hành thông minh, trực tuyến…) đã chiếm ưu thế hơn so với các động lực cũ (dựa trên lao động thủ công).
Các hoạt động tại thượng nguồn và hạ nguồn của chuỗi cung ứng tiếp tục phục hồi nhờ các chính sách quyết liệt hơn của Chính phủ Trung Quốc để khơi thông nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế. Khối lượng vận chuyển hàng hóa đường cao tốc, đường sắt, hàng không và thương mại điện tử của Trung Quốc tăng đều đặn. Chỉ số tổng khối lượng kinh doanh, chỉ số đơn đặt hàng mới và chỉ số kỳ vọng hoạt động kinh doanh tiếp tục tăng, duy trì phạm vi mở rộng, cung và cầu logistics duy trì mức tăng trưởng thích ứng, sức mạnh nội sinh phục hồi như dự kiến.
MỤC LỤC
TÓM TẮT
PHẦN 1. CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TRUNG QUỐC TRONG THÁNG VÀ MỘT SỐ LƯU Ý
1. Tình hình phát triển ngành logistics Trung Quốc và một số vấn đề đáng lưu ý đối với Việt Nam
2. Hoạt động vận tải
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận tải đường thủy
2.6. Vận tải đường biển
3. Cảng biển
4. Hoạt động giao nhận, kho bãi
4.1. Giao nhận, thương mại điện tử
4.2. Kho bãi, chuỗi lạnh
PHẦN 2. PHÂN TÍCH SÂU: THỰC TRẠNG NGÀNH LOGISTICS HÀNG KHÔNG TRUNG QUỐC, TRIỂN VỌNG VÀ MỘT SỐ LƯU Ý
1. Tổng quan ngành logistics hàng không Trung Quốc
2. Những triển vọng của ngành hàng không Trung Quốc giai đoạn 2024-2031 và một số lưu ý
2.1. Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử xuyên biên giới là nguồn tăng trưởng nhu cầu quan trọng đối với thị trường logistics hàng không Trung Quốc.
2.2. Sự phát triển nhanh chóng của nhu cầu vận chuyển chuỗi lạnh sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển hơn cho dịch vụ logistics hàng không.
2.3. Trong bối cảnh nhu cầu logistics hàng không ngày càng tăng, mạng lưới tuyến vận tải hàng hóa của Trung Quốc tiếp tục dày đặc hơn.
2.4. Logistics hàng không đang mở ra kỷ nguyên trỗi dậy tại miền trung Trung Quốc và mô hình phát triển đang thay đổi.
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Chỉ số giá cước vận tải đường bộ của Trung Quốc tháng 9/2024
Bảng 2: Chỉ số vận chuyển hàng hóa ven biển (hàng rời) của Trung Quốc vào tháng 9/2024
Bảng 3: Chỉ số vận tải container hàng xuất khẩu của Trung Quốc tháng 9/2024 (tổng hợp và các tuyến chính)
Bảng 4: Sản lượng hàng hóa và container qua một số cảng của Trung Quốc trong 8 tháng năm 2024
Bảng 5: Khối lượng và doanh thu chuyển phát nhanh theo tỉnh/thành phố trong tháng 9/2024 của Trung Quốc
Bảng 6: Chỉ số kinh doanh lĩnh vực kho bãi của Trung Quốc tháng 9/2024
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa theo tháng của Trung Quốc từ tháng 8/2023 đến tháng 8/2024
Hình 2: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc trong tháng 8/2024 (theo lượng hàng vận chuyển)
Hình 3: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc trong 8 tháng năm 2024 (theo lượng hàng vận chuyển)
Hình 4: Vận tải hàng hóa bằng đường cao tốc của Trung Quốc từ tháng 8/2023 đến tháng 8/2024 (đvt: tỷ tấn)
Hình 5: Vận tải hàng hóa bằng đường sắt của Trung Quốc từ tháng 8/2023 đến tháng 8/2024 (đvt: triệu tấn)
Hình 6: Vận tải hàng hóa bằng hàng không của Trung Quốc từ tháng 8/2023 đến tháng 8/2024 (đvt: 1000 tấn)
Hình 7: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy của Trung Quốc từ tháng 8/2023 đến tháng 8/2024 (đvt: triệu tấn)
Hình 8: Lượng hàng hóa thông qua cảng quốc gia của Trung Quốc (đvt: tỷ tấn)
Hình 9: Khối lượng kinh doanh chuyển phát nhanh ngành bưu chính Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2024
Hình 10: Khối lượng vận chuyển hàng hóa, thư tín và tốc độ tăng trưởng ngành hàng không dân dụng Trung Quốc từ năm 2019 đến nửa đầu năm 2024
Hình 11: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc từ năm 2018 đến nửa đầu năm 2024
Nhu cầu về dịch vụ logistics của các ngành công nghiệp ngày càng tăng. Kể từ đầu năm 2024, các động lực phát triển mới (chủ yếu dựa trên công nghệ, vận hành thông minh, trực tuyến…) đã chiếm ưu thế hơn so với các động lực cũ (dựa trên lao động thủ công).
Các hoạt động tại thượng nguồn và hạ nguồn của chuỗi cung ứng tiếp tục phục hồi nhờ các chính sách quyết liệt hơn của Chính phủ Trung Quốc để khơi thông nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế. Khối lượng vận chuyển hàng hóa đường cao tốc, đường sắt, hàng không và thương mại điện tử của Trung Quốc tăng đều đặn. Chỉ số tổng khối lượng kinh doanh, chỉ số đơn đặt hàng mới và chỉ số kỳ vọng hoạt động kinh doanh tiếp tục tăng, duy trì phạm vi mở rộng, cung và cầu logistics duy trì mức tăng trưởng thích ứng, sức mạnh nội sinh phục hồi như dự kiến.
MỤC LỤC
TÓM TẮT
PHẦN 1. CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TRUNG QUỐC TRONG THÁNG VÀ MỘT SỐ LƯU Ý
1. Tình hình phát triển ngành logistics Trung Quốc và một số vấn đề đáng lưu ý đối với Việt Nam
2. Hoạt động vận tải
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận tải đường thủy
2.6. Vận tải đường biển
3. Cảng biển
4. Hoạt động giao nhận, kho bãi
4.1. Giao nhận, thương mại điện tử
4.2. Kho bãi, chuỗi lạnh
PHẦN 2. PHÂN TÍCH SÂU: THỰC TRẠNG NGÀNH LOGISTICS HÀNG KHÔNG TRUNG QUỐC, TRIỂN VỌNG VÀ MỘT SỐ LƯU Ý
1. Tổng quan ngành logistics hàng không Trung Quốc
2. Những triển vọng của ngành hàng không Trung Quốc giai đoạn 2024-2031 và một số lưu ý
2.1. Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử xuyên biên giới là nguồn tăng trưởng nhu cầu quan trọng đối với thị trường logistics hàng không Trung Quốc.
2.2. Sự phát triển nhanh chóng của nhu cầu vận chuyển chuỗi lạnh sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển hơn cho dịch vụ logistics hàng không.
2.3. Trong bối cảnh nhu cầu logistics hàng không ngày càng tăng, mạng lưới tuyến vận tải hàng hóa của Trung Quốc tiếp tục dày đặc hơn.
2.4. Logistics hàng không đang mở ra kỷ nguyên trỗi dậy tại miền trung Trung Quốc và mô hình phát triển đang thay đổi.
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Chỉ số giá cước vận tải đường bộ của Trung Quốc tháng 9/2024
Bảng 2: Chỉ số vận chuyển hàng hóa ven biển (hàng rời) của Trung Quốc vào tháng 9/2024
Bảng 3: Chỉ số vận tải container hàng xuất khẩu của Trung Quốc tháng 9/2024 (tổng hợp và các tuyến chính)
Bảng 4: Sản lượng hàng hóa và container qua một số cảng của Trung Quốc trong 8 tháng năm 2024
Bảng 5: Khối lượng và doanh thu chuyển phát nhanh theo tỉnh/thành phố trong tháng 9/2024 của Trung Quốc
Bảng 6: Chỉ số kinh doanh lĩnh vực kho bãi của Trung Quốc tháng 9/2024
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa theo tháng của Trung Quốc từ tháng 8/2023 đến tháng 8/2024
Hình 2: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc trong tháng 8/2024 (theo lượng hàng vận chuyển)
Hình 3: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc trong 8 tháng năm 2024 (theo lượng hàng vận chuyển)
Hình 4: Vận tải hàng hóa bằng đường cao tốc của Trung Quốc từ tháng 8/2023 đến tháng 8/2024 (đvt: tỷ tấn)
Hình 5: Vận tải hàng hóa bằng đường sắt của Trung Quốc từ tháng 8/2023 đến tháng 8/2024 (đvt: triệu tấn)
Hình 6: Vận tải hàng hóa bằng hàng không của Trung Quốc từ tháng 8/2023 đến tháng 8/2024 (đvt: 1000 tấn)
Hình 7: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy của Trung Quốc từ tháng 8/2023 đến tháng 8/2024 (đvt: triệu tấn)
Hình 8: Lượng hàng hóa thông qua cảng quốc gia của Trung Quốc (đvt: tỷ tấn)
Hình 9: Khối lượng kinh doanh chuyển phát nhanh ngành bưu chính Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2024
Hình 10: Khối lượng vận chuyển hàng hóa, thư tín và tốc độ tăng trưởng ngành hàng không dân dụng Trung Quốc từ năm 2019 đến nửa đầu năm 2024
Hình 11: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc từ năm 2018 đến nửa đầu năm 2024