Nhật Bản
- Nhật Bản là nước có dân số già, thương mại điện tử có thể gây trở ngại cho một bộ phận lớn người tiêu dùng cao tuổi nếu xét ở góc độ sử dụng công nghệ thông tin, tuy nhiên lại mang lại những lợi ích lớn như không phải di chuyển nhiều và có thể nhận hàng tại nhà. Điều này rất phù hợp với người cao tuổi trong bối cảnh dịch bệnh. Thương mại điện tử đang dần thay đổi lối sống của người tiêu dùng Nhật Bản, đồng thời cũng dẫn đến những thay đổi lớn về logistics.
- Cuộc khảo sát của CBRE công bố vào tháng 6/2021 cho thấy 82% số nhà điều hành logistics Nhật Bản cho biết nhu cầu kho bãi và các hạ tầng, công cụ khác cho thương mại điện tử sẽ gia tăng, thậm chí còn “bùng nổ”. 69% nhà điều hành logistics cũng cho biết sẽ bổ sung các cơ sở logistics mới, trong đó 66% cho biết sẽ vừa mở rộng cơ sở hiện có vừa bổ sung các cơ sở mới.
- Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê quốc gia Nhật Bản chỉ số phụ về vận tải trong CPI sau khi giảm mạnh trong tháng 4/2021 còn 95,7 đã tăng trở lại mức 96 trong tháng 5/2021.
Nhu cầu nội địa của Nhật Bản vẫn còn hạn chế do tác động của COVID-19. Thế vận hội và Paralympic Tokyo sắp tới (tháng 7 / tháng 8 / tháng 9) có thể ảnh hưởng đến việc giao hàng và thời gian quay vòng tại bãi container Tokyo. Dịch vụ đường sắt viễn dương Maersk AE19 từ châu Á đến Bắc Âu đã chứng kiến sự gia tăng nhu cầu của khách hàng và hạn chế về không gian, đặc biệt là trên chặng đường biển đến Vostochny ở Nga. Maersk dự báo điều này vẫn tiếp diễn trong quý III/2021. Maersk đang làm việc với các cảng và đối tác đường sắt để cung cấp thêm các dịch vụ tàu hàng tuần để đáp ứng nhu cầu.
- Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải (TSA) thực hiện các biện pháp an ninh hàng hóa mới, yêu cầu kiểm tra tất cả hàng hóa không được miễn trừ được vận chuyển trên tất cả các máy bay chở hàng khởi hành từ Hoa Kỳ từ ngày 30 tháng 6 năm 2021. Theo các yêu cầu mới này, hãng hàng không chở hàng Nippon Cargo Airlines (NCA) bắt đầu quy trình kiểm tra mới đối với hàng hóa được vận chuyển bởi hãng này kể từ ngày 29 tháng 6 năm 2021. Do đó, hãng có thể đưa ra các yêu cầu mới đối với các chủ hàng trong thời gian tới.
Hàn Quốc
- Chỉ số PMI sản xuất của IHS Markit Hàn Quốc tăng lên 53,9 vào tháng 6 năm 2021 từ mức 53,7 vào tháng 5, cho thấy sự cải thiện vừa phải trong sức khỏe của lĩnh vực sản xuất và kéo dài chuỗi tăng trưởng 9 tháng liên tiếp của sản xuất.
- Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) đã công bố kết quả lựa chọn các dự án cho Mạng lưới K-City: Chương trình Hợp tác Toàn cầu 2021 (K-City Network 2021), trong đó tại Việt Nam có 01 dự án.
- Cộng đồng Đường sắt Đông Á (EARC), sáng kiến EARC dành cho hợp tác quốc tế giữa Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Mông Cổ và Nhật Bản và nhằm theo đuổi hòa bình và đồng thịnh vượng dựa trên đầu tư cơ sở hạ tầng và hợp tác kinh tế ở Đông Á, thông qua phát triển lĩnh vực đường sắt.
- Do tác động của Covid-19 đối với du lịch, hãng hàng không Korean Air đã chuyển đổi 16 máy bay phản lực chở khách trên mặt đất của mình thành máy bay vận tải hàng hóa kể từ năm 2020, bao gồm 10 máy bay Boeing 777 và 6 máy bay Airbus A330. Hãng đã loại bỏ ghế hành khách trên các máy bay phản lực này và lắp đặt túi đựng hàng hóa trên các ghế hành khách còn lại. Từ tháng 3 năm 2020 đến cuối tháng 5/2021, hãng đã khai thác tổng cộng 8.300 chuyến bằng các máy bay chở khách nhưng chỉ chở hàng.
- Theo Korea Nearsea Freight Conference (KNFC), Hàn Quốc đã xuất khẩu và nhập khẩu tổng cộng 299.920 TEU container đến và đi từ Trung Quốc trong tháng 5/2021, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020 (tháng 5/2020 đạt 288.300 TEU). Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng chậm lại sau hai tháng trước đó tăng trưởng 2 con số.
- Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đang kêu gọi các công ty vận tải biển trong nước chủ động ứng phó với những thay đổi về quy định bảo vệ môi trường trong lĩnh vực hàng hải. Điều này là do chỉ có 15% tàu sân bay mang cờ quốc gia hiện đang đáp ứng Chỉ số tàu tiết kiệm năng lượng (EEXI). Bên cạnh đó, hiện chỉ có 3 trong số 134 hãng vận tải container đáp ứng được yêu cầu.
- Nhóm nghiên cứu và phát triển (R&D) về xe tự lái của chính phủ Hàn Quốc ngày 27/6/2021 thông báo rằng khoản ngân sách chính phủ trị giá 85,04 tỷ won sẽ được đầu tư trong năm 2021 cho 53 tiểu dự án nhằm mục đích thương mại hóa xe tự lái Cấp độ 4 và cao hơn.
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương
TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI - BỘ CÔNG THƯƠNG
LOGISTICS
Báo cáo thị trường logistics Nhật Bản, Hàn Quốc tháng 6/2021 (miễn phí)
- Thời gian: 09/07/2021
- Số trang : 29
- 30 lượt tải về
- 873 lượt xem
Giá bán (Price):
Miễn phí
Cùng chuyên mục
Đặc điểm xuất khẩu hạt điều trong 9 tháng đầu năm 2024 và dự báo
- 0 lượt tải về
- 13 lượt xem
- 1.620.000 vnđ
Thông tin mặt hàng gạo - sản xuất, tiêu thụ tháng 10 và 10 tháng năm 2024 và dự báo
- 0 lượt tải về
- 38 lượt xem
- 1.100.000 vnđ
Thị trường xuất nhập khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2024 và dự báo
- 0 lượt tải về
- 67 lượt xem
- 200.000 vnđ
Mới cập nhập
Báo cáo Logistics Việt Nam 2024: Khu Thương mại tự do (miễn phí) (Miễn phí)
- 3 lượt tải về
- 40 lượt xem
Miễn phí
Báo cáo tình hình thị trường logistics Nhật Bản, Hàn Quốc và những lưu ý đối với Việt Nam, số tháng 10/2024 (Miễn phí) (Miễn phí)
- 21 lượt tải về
- 130 lượt xem
Miễn phí
Báo cáo thị trường logistics Trung Quốc và các lưu ý đối với Việt Nam, tháng 10/2024 (miễn phí) (Miễn phí)
- 39 lượt tải về
- 227 lượt xem
Miễn phí
Thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam và thế giới tháng 10 và 10 tháng năm 2024: diễn biến và dự báo
- 6 lượt tải về
- 626 lượt xem
1.000.000 vnđ
Sản phẩm nội bật
-
Thông tin ngành Logistics Việt Nam hàng tháng (P.CSDL)
-
Thông tin xuất khẩu Gạo hàng tháng (P.Xuất nhập khẩu)
-
Bản tin Dược phẩm và Trang thiết bị y tế hàng tuần (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường thép hàng tháng (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường sắt thép và nguyên liệu thế giới hàng tháng (P.Kinh tế quốc tế)