Chỉ số Logistics Manager ở Mỹ đã tăng lên 71,9 vào tháng 01/2022 từ mức thấp nhất trong mười một tháng là 70,1 vào tháng 12/2021, trong bối cảnh tỷ lệ tích lũy hàng tồn kho cao một cách bất hợp lý mặc dù công suất vẫn bị hạn chế và giá tiếp tục tăng nhanh. 
    Dự báo thời gian sắp tới, những người tham gia thị trường logistics tại Hoa Kỳ đều cho rằng thị trường rất khó lường, đặc biệt do các căng thẳng địa chính trị và dịch bệnh phức tạp.
    Hàng tồn kho tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2018 do các công ty dự đoán nền kinh tế tiêu dùng tiếp tục phục hồi, trong khi tình hình chuỗi cung ứng chưa được cải thiện, thậm chí có thể còn phức tạp hơn, khiến nhiều người có quan điểm tăng lượng hàng tồn kho nhiều hơn mức cần thiết để đáp ứng nhu cầu. 
    Chỉ số giá lĩnh vực vận tải tại Hoa Kỳ tăng tháng thứ 3 liên tiếp, đạt 248,24 điểm vào tháng 01/2022, do chi phí đầu vào, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng. 
    Các công ty liên quan đến thương mại Canada-Hoa Kỳ buộc phải chấp nhận sự chậm trễ trong vận chuyển do các cuộc biểu tình phản đối quy định tiêm vắc-xin COVID-19. Nhiều chủ hàng đã phải định tuyến lại các lộ trình vận chuyển hàng bằng xe tải. Các công ty trong ngành vận tải cho biết, ngay cả khi chi phí vận chuyển các chuyến hàng qua biên giới đã tăng mạnh trong thời gian gián đoạn, hoạt động vận chuyển vẫn phải duy trì và các chủ hàng cũng phải chia sẻ phần chi phí phát sinh đó. 
    Cục Thống kê Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (BTS) ngày 17/02/2022 đã phát hành bản cập nhật hàng tháng về Thống kê Giao thông Vận tải Quốc gia (NTS), một tập hợp các thông số liên quan đến giao thông vận tải hàng năm ở cấp quốc gia. Bản phát hành tháng 02/2022 cũng có các bảng biểu về tình trạng đường xá của Hoa Kỳ; an toàn lao động liên quan đến giao thông vận tải; thu nhập của công nhân vận tải; và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ở Hoa Kỳ.
    Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) và Ủy ban Hàng hải Liên bang (FMC) và tháng 02/2022 đã thông báo tái khẳng định cam kết tiếp tục “cùng thực thi luật cạnh tranh và tăng cường hợp tác để thúc đẩy cạnh tranh trong hệ thống vận tải hàng hóa đường biển”.
    Năm 2022, Hiệp hội đa phương thức Bắc Mỹ (IANA) dự báo tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa liên phương thức ở Bắc Mỹ sẽ tăng 2,9% so với năm 2021, với phân khúc container nội địa được chốt ở mức tăng trưởng 4,8%, phân khúc xe đầu kéo giảm 5,0% còn phân khúc container quốc tế tăng 2,3%.
    Ùn ứ xe tải tại biên giới Mỹ-Canada đã kết thúc vào giữa tháng 2/2022 nhưng nỗ lực kiểm đếm tổn thất kinh tế vẫn đang được tiến hành. Giao thông, thương mại đã khôi phục vào cuối ngày 13/2/2022 dọc theo Cầu Ambassador sau thời gian đình trệ kéo dài một tuần do một cuộc biểu tình lớn phản đối các quy định về vắc-xin cho người lái xe tải đã diễn ra trong hai tuần ở Ottawa (Canada), nơi hàng trăm xe đầu kéo đã chặn các đường phố trung tâm thành phố.
    Tổng khối lượng container qua cảng POLA trong tháng 01/2022 ở mức 865.595 TEU (Đơn vị tương đương 20 feet), tăng 3,6% so với tháng 01/2021, đánh dấu tháng dầu năm có khối lượng cao nhất trong 115 năm hoạt động của POLA (kỷ lục trước đó được thiết lập vào tháng 1 năm 2019 với 852.000 TEU, khi các chủ hàng nhanh chóng nhập hàng trước khi Hoa Kỳ áp thuế cao với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc). Như vậy tháng 01/2022 đã đánh dấu một “cột mốc mới” cho một cảng Los Angeles- một trong những cảng quan trọng nhất tại Tây Bán cầu. Tuy nhiên điều đáng nói là sự gia tăng này hoàn toàn do các container rỗng.
     Trong khi các container rỗng tạo mức tăng chung cho cảng POLA thì tình hình tại POLB lại hoàn toàn khác. Container hàng nhập khẩu qua cảng POLB ở mức 389.334 TEU, tăng 6,9% và xuất khẩu ở mức 123.060 TEU, tăng 5,9% so với cùng kỳ trước. Trong khi đó các container rỗng chỉ tăng 1,8%, ở mức 288.550 TEU.
    Nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có kiểm soát nhiệt độ của Hoa Kỳ là East Coast Warehouse & Distribution đang xây dựng một cơ sở kho bãi mới nằm gần cảng Baltimore trong Trung tâm Logistics Tradepoint Atlantic tại Sparrows Point. Cơ sở này dự kiến sẽ hoàn thành và sẵn sàng đưa vào sử dụng vào tháng 6 năm 2022.

PHẦN 1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ TRONG THÁNG 
1. Tình hình và xu hướng chung
2. Vận tải
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt và đa phương thức
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận tải đường biển và cảng biển
3. Hoạt động kho bãi, giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử
3.1. Kho bãi
3.2. Giao nhận
PHẦN 2. PHÂN TÍCH SÂU: SO SÁNH TÌNH HÌNH VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA CONTAINER GIỮA CÁC CẢNG CỦA TRUNG QUỐC ĐẾN BỜ ĐÔNG VÀ BỜ TÂY HOA KỲ TRONG 2 THÁNG ĐẦU NĂM 2022 VÀ DỰ BÁO GIÁ CƯỚC 
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Chỉ số nhà quản lý logistics của Hoa Kỳ từng tháng năm 2021 và năm 2022 (theo giá hiện tại) 
Hình 2: Chỉ số giá vận tải của Hoa Kỳ hàng tháng năm 2021 
Hình 3: Vận tải container qua biên giới Hoa Kỳ-Canada giai đoạn 2000-2020 
Hình 4: Một đoạn đường dẫn đến Cầu Ambassador tạm thời bị đóng cửa cho xe tải đi vào Canada ở Detroit, Michigan, vào ngày 8 tháng 2 năm 2022. Nguồn: Matthew Hatcher / Bloomberg 
Hình 5: Sân bay Miami, Hoa Kỳ 
Hình 6: Máy bay chở hàng của ATSG (Hoa Kỳ) 
Hình 7: Thị phần của các liên minh và hãng vận tải biển toàn cầu, năm 2021 
Hình 8: Cảng Baltimore của Hoa Kỳ sắp có thêm không gian kho bãi được kiểm soát nhiệt độ 
Hình 9: Mô tả quy trình dịch vụ USPS Local 
Hình 10: Mô tả dịch vụ USPS Connect Regional 
Hình 11: Giá cước vận tải container 40 feet (giao ngay) từ Trung Quốc tới cảng Los Angeles từ tháng 8/2019-tháng 2/2022 
Hình 12: Giá cước vận tải container 40 feet (giao ngay) từ Trung Quốc tới New York từ tháng 8/2019-tháng 2/2022 
Hình 13: Thời gian vận chuyển giữa các cảng chính của Trung Quốc tới các cảng Bờ Đông và Bờ Tây Hoa Kỳ năm 2021 và 2022 
Hình 14: So sánh thời gian tàu lưu lại cảng đợi xếp/dỡ hàng tại cặp cảng Los Angeles/Long Beach với cảng New York, năm 2021 và 2022