Australia (Úc)
- Dịch bệnh bùng phát trở lại tại Australia trong tháng 6/2021 do biến thể Delta đã dẫn đến việc áp dụng các biện pháp hạn chế trở lại.
- Chính phủ Australia đang tăng cường hợp tác và phát triển kinh tế trong khu vực, trong đó có những nội dung quan trọng về chuỗi cung ứng và logistics.
- Cơ quan quản lý Đường bộ Australia (Roads Australia-RA) đã phát hành bản mới nhất của Kế hoạch chiến lược kéo dài ba năm, phác thảo cách thức chính phủ, các ngành và cộng đồng nước này phối hợp với nhau trong phát triển các mạng lưới giao thông, vận tải và di chuyển tích hợp của Úc. Theo kế hoạch chiến lược ngành đường bộ Australia 2021-2023, ngành vận tải đường bộ sẽ đóng góp 206,8 tỷ Đôla Úc (AUD) vào GDP của Australia, tạo ra 1,3 triệu việc làm. Các dự án vận tải đường bộ sẽ có trị giá khoảng 25,4 tỷ AUD triển khai trong vòng 5 năm và sau đó sẽ là khoảng 25,4 tỷ AUD cho 5 năm tiếp theo.
- Cơ chế Hỗ trợ vận tải quốc tế (IFAM) của Chính phủ Australia hỗ trợ tăng số chuyến bay hơn đến Narita (Nhật Bản) và Los Angeles (Hoa Kỳ) từ tháng 7/2021.
- Mục tiêu chính của Kế hoạch Phát triển Cảng và Vận tải của New South Wales (NSW) giai đoạn 2018-2023 là cải thiện luồng hàng hóa thông qua các cửa khẩu thương mại và đặc biệt cải thiện việc di chuyển của các container rỗng ra vào cảng Botany. Các container rỗng chiếm phần lớn các container xuất khẩu từ cảng Botany. Sự kém hiệu quả hiện tại trong chuỗi cung ứng container rỗng của NSW dẫn đến chi phí phát sinh cho chuỗi cung ứng là 49 triệu AUD mỗi năm.
- Tổng công ty Đường sắt Úc (ARTC) đã báo cáo mức tăng công suất 13% trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
- Cơ quan phụ trách Vận tải của NSW (Transport NSW) đang đầu tư vào Hệ thống Giao thông thích ứng của Sydney (SCATS) nhằm cung cấp khả năng điều khiển tín hiệu giao thông thông minh theo thời gian thực và tập trung vào việc tăng tốc công nghệ và mở rộng các hoạt động thương mại.
- Bên cạnh những gián đoạn do đóng cửa biên giới và các yêu cầu về tuân thủ sức khỏe tăng lên, COVID-19 đã tác động đến vận tải hàng hóa khi xu hướng mua sắm trực tuyến và giao hàng tận nhà gia tăng. Để thích ứng với điều kiện thị trường mới, Tập đoàn Bưu chính Úc (Australia Post) để bổ sung thêm các cơ sở phân phối bưu kiện cũng như các phương tiện vận tải công suất lớn.
- Đại dịch Covid-19 đã dẫn đến cuộc thảo luận rộng rãi về những hạn chế trong khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu (GSC) nói chung và tại New Zealand nói riêng. Sự chậm trễ và khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng PPE và các sản phẩm dược phẩm, cũng như những hạn chế rõ ràng trong việc cung cấp vắc xin là một ví dụ tiêu biểu; thúc đẩy việc cơ cấu lại các chuỗi cung ứng của New Zealand.
- Tình trạng này là kết quả của ba thập kỷ quan hệ sản xuất và cung ứng manh mún và phân tán về mặt địa lý của các đối tác và nhà cung cấp bên ngoài. Đến nay các chuỗi cung ứng cần được thiết kế lại để tối đa hóa hiệu quả. Các chuỗi cung ứng hiệu quả, với hoạt động logistics tương ứng sẽ cung cấp cho người tiêu dùng mức giá thấp hơn, ví dụ quần áo và các sản phẩm điện tử giá cả phải chăng hơn. Người tiêu dùng cũng cho rằng nhiều sản phẩm hàng tiêu dùng hàng ngày vốn có giá thành khá thấp, nhưng dịch vụ logistics không hiệu quả đã đẩy tổng chi phí vượt xa giá thành và người tiêu dùng cuối cùng ở New Zealand phải gánh toàn bộ khoản phát sinh đó trong giá mua hàng của mình. Hiệu quả và lợi ích chi phí phụ thuộc vào quy mô và lợi thế về địa điểm, đó là lý do tại sao rất nhiều sản phẩm tiêu dùng được sản xuất tại Trung Quốc. Do đó những năm gần đây, dịch vụ logistics từ Trung Quốc đến New Zealand có ảnh hưởng rất lớn đến giá cả mà người tiêu dùng New Zealand phải trả cho các sản phẩm tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc- nước cung ứng hàng hóa tiêu dùng lớn nhất vào nước này cho đến nay.
- Ở chiều xuất khẩu, việc vận chuyển hàng hóa tới các cảng biển và các thị trường tiêu thụ hàng hóa của New Zealand cũng phụ thuộc rất lớn vào vận tải biển, vận tải hàng không và cơ sở hạ tầng tương ứng. Việc mắc cạn gần đây ở Kênh đào Suez của tàu container lớn 1300 feet mà Ever Given, cũng như sự chậm trễ của cảng ở New Zealand, là những ví dụ tiêu biểu cho áp lực ứng phó với các rủi ro về logistics trong chuỗi cung ứng.
- Nhà cung cấp dịch vụ logistics tư nhân lớn nhất của New Zealand, Mondiale Freight Services, đã đồng ý hợp nhất với công ty có quy mô tương đương của Úc là VISA Global Logistics, để tạo ra một tập đoàn vận tải toàn cầu quy mô lớn gấp đôi. Sức mạnh của Tập đoàn mới này sẽ như thế nào?