Australia (Úc)
    Là một phần trong kế hoạch của Úc cho một tương lai đất nước lớn mạnh, Kế hoạch Ngân sách liên bang cho năm tài khóa 2022-2023 hướng tới việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng để đảm bảo cho các ngành sản xuất của nước này phục hồi và phát triển bền vững. 
    Úc cũng đặt mục tiêu khi xây dựng các ngành năng lượng sạch mới, đảm bảo năng lượng đáng tin cậy và giá cả phải chăng, đồng thời đưa Úc đi đúng hướng để đạt được mục tiêu ròng phát thải không vào năm 2050. Trong thời gian này, những thay đổi về năng lượng sẽ tác động trực tiếp và bắt buộc lĩnh vực vận tải, logistics phải thay đổi mới theo hướng thân thiện hơn với môi trường.
    Dịch bệnh Covid-19 và sự chậm trễ do thời tiết đã có tác động tiêu cực đến xuất khẩu lạnh từ Úc trong quý I/2022 tuy nhiên các chuyên gia thị trường dự báo nhu cầu vận tải đường biển từ Úc đến Đông Bắc Á sẽ ở mức cao trong quý II/2022. Thật vậy, một vụ bông lớn được dự đoán từ cuối tháng 4/2022 sẽ đảm bảo khối lượng xuất khẩu sang Đông Nam Á duy trì ổn định cho đến tháng 10 năm nay. 
    Hãng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không IAG Cargo khởi động lại các chuyến bay chở hàng đến Úc sau hai năm gián đoạn.
    Hàng hóa của Úc từng được trung chuyển đến Đại Liên (Trung Quốc) thông qua cảng biển tại Hàn Quốc. Sau khi mở tuyến vận tải đường biển mới nối Úc và Trung Quốc, hàng hóa bao gồm trái cây có thể tiếp cận trực tiếp thị trường Trung Quốc với chi phí thấp và hiệu quả cao.
    Cảng Melbourne đang nỗ lực để giảm tắc nghẽn cảng, nâng cao hiệu quả và tiếp nhận các tàu lớn hơn tại cảng container và cảng hàng hóa tổng hợp lớn nhất của Úc. Dự án sẽ bao gồm việc phá bỏ một phần bê tông thừa và kéo dài đường quay thêm 71 mét. Hợp đồng cho công trình đã được trao cho Fitzgerald Construction Australia và dự kiến hoàn thành vào quý 3 năm 2023.
    Trong tháng 3/2022, Chính quyền Tây Úc đã quyết định gia hạn giấy phép hoạt động vận tải đường sắt đặc biệt để đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa sau tác động bất lợi của thiên tai.
New Zealand
    Áp lực chi phí logistics tăng cao làm hạn chế năng lực cạnh tranh của nhiều ngành hàng của New Zealand sẽ trở thành vấn đề đáng quan tâm nhất trong năm 2022. 
    Ba yếu tố chính đang tác động mạnh nhất đến các doanh nghiệp dịch vụ logistics và các chủ hàng tại New Zealand gồm có (xem chi tiết trong Báo cáo). 
    Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của New Zealand và là thị trường nước ngoài quan trọng nhất đối với trái kiwi, táo, anh đào và bơ của nước này. 
    Chuyến hàng kiwi New Zealand đầu tiên với 6.000 tấn đã được vận chuyển bằng đường biển đến Cảng Damaiyu của Trung Quốc, khi bắt đầu vào mùa tiêu thụ kiwi mới tại thị trường này từ ngày 24/3/2022. Chuyến hàng đầu tiên là một cột mốc quan trọng đối với cả người sản xuất, xuất khẩu kiwi New Zealand và cảng Damaiyu, bởi kiwi là một trong những loại trái cây xuất khẩu chính của New Zealand còn Trung Quốc là thị trường tiêu thụ rộng lớn nhất châu Á của mặt hàng này. Chính quyền địa phương cũng cho biết sẽ phối hợp với các bên đối tác để cải thiện dịch vụ logistics, thông qua đó tối ưu hóa chuỗi cung ứng các mặt hàng tươi sống từ thế giới vào Trung Quốc. Sự kiện này càng quan trọng hơn khi đây là tín hiệu cho bước tiến đáng ghi nhận trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Sự kiện này cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong xuất nhập khẩu trái cây qua giữa Trung Quốc và New Zealand. Taizhou chỉ là cảng thứ hai của Trung Quốc sau Thượng Hải nhận trực tiếp trái kiwi của New Zealand. 
    Giai đoạn từ năm 2012 đến trước khi diễn ra khủng hoảng COVID-19, vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đã tăng 10,5%. Tăng trưởng chủ yếu diễn ra ở các lĩnh vực vận chuyển hàng lâm sản và vật liệu xây dựng khác cũng như vận tải hàng hóa bán lẻ / tổng hợp. Đường bộ vẫn là phương thức vận chuyển hàng hóa chủ đạo tính theo cả tấn và tấn.km. Trong khi đó, vận tải đường sắt, mặc dù được đánh giá là làm giảm ách tắc và ô nhiễm môi trường thì lại có tỷ trọng thấp do các trận động đất ở Kaikōura và sụt giảm trong vận chuyển than -mặt hàng truyền thống của ngành. 
    Hai công ty Sorted Logistics và Cardinal Logistics đang xây dựng các cơ sở kho bãi và trung tâm phân phối trên khu đất rộng 9,8 ha tại Drury South Crossing.

1 THỊ TRƯỜNG LOGISTICS AUSTRALIA (ÚC)
1.1. Tình hình chung
1.2. Vận tải
1.3. Ga, cảng, cửa khẩu
1.4. Dịch vụ kho bãi, giao nhận và các dịch vụ logistics khác
2 THỊ TRƯỜNG LOGISTICS NEW ZEALAND
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải
2.3. Ga, cảng, cửa khẩu
2.4. Dịch vụ kho bãi, giao nhận và các dịch vụ logistics khác
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Lũ lụt làm hư hại tuyến đường sắt xuyên Úc 
Hình 2: Cảng Melbourne (Australia) 
Hình 3: Thiết bị theo dõi nhiệt độ để bảo quản trái cây tươi 
Hình 4: Trung tâm logistics của Wiseway (Australia) 
Hình 5: Sản phẩm trái kiwi của New Zealand trên đường vận chuyển bằng đường biển đến Trung Quốc, tháng 3/2022 
Hình 6: Các cảng biển chính tại New Zealand 
Hình 7: Cảng Nam (South Port) của New Zealand 
Hình 8: Cảng Bắc (Northport) tại New Zealand 
Hình 9: Phối cảnh trung tâm logistics của Sorted Logistics và Cardinal Logistics tại New Zealand