Xung đột ở Đông Âu đang kéo theo sự gián đoạn chuỗi cung ứng, tác động kinh tế toàn cầu và các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường logistics toàn cầu trong đó có Australia và New Zealand. 
Australia (Úc)
Freight & Trade Alliance (FTA) và Hiệp hội các chủ hàng của Úc liên tục cập nhật các thông tin cập nhật về các hãng tàu tại www.FTAlliance.com.au để đối phó với tình hình an ninh đang diễn ra và thay đổi nhanh chóng ở Ukraine, bao gồm các trường hợp dự phòng trong hoạt động và xử lý hàng hóa quá cảnh.
Với khả năng các biện pháp trừng phạt gia tăng, các công ty giao nhận và môi giới hải quan cần phải thực hiện ngay các bước để cảnh báo khách hàng về tác động đối với hoạt động thương mại của họ và quan trọng là đảm bảo rằng họ không liên quan đến bất kỳ vi phạm nào liên quan đến các biện pháp trừng phạt.
Công ty vận chuyển Địa Trung Hải (MSC) công bố giá cước vận chuyển mới kể từ ngày 1 tháng 4 năm 2022 cho tuyến Australia và New Zealand, cho đến khi có thông báo mới nhưng không quá ngày 30 tháng 4 năm 2022.
Tuyến đường sắt Xuyên Úc hoạt động lại sau trận lũ lụt đã giúp cung ứng hàng hóa kịp thời hơn cho các siêu thị tại Úc vào tháng 02/2022. Trước đó, lũ lụt khiến hàng hóa không thể vào Tây Úc (WA) bằng đường sắt từ Nam Úc và Lãnh thổ phía Bắc. Mười tám địa điểm đã bị ảnh hưởng, và các nhà khí tượng học báo cáo lượng mưa cao kỷ lục. 
Công ty “Kết nối 1 cửa” (1-Stop Connections) và Liên minh Vận tải Container Australia (Container Transport Alliance Australia-CTAA) đã ký kết quan hệ Đối tác liên minh kéo dài 3 năm để hợp tác chặt chẽ trong việc thúc đẩy trao đổi thông tin, khả năng hiển thị và quản lý vận tải container trên khắp Australia. CTAA là một liên minh của các công ty tham gia vào lĩnh vực logistics container trên khắp nước Úc. Các công ty thuộc Liên minh CTAA chịu trách nhiệm về việc vận chuyển trên đất liền của phần lớn các container vận chuyển quốc tế đến và đi từ các cảng container ở thủ đô của Úc.
Trong khi các ca nhiễm Covid-19 được kỳ vọng sẽ giảm trong năm 2022, các nhà bán lẻ Úc đã cảnh báo các vấn đề về chuỗi cung ứng và logistics dự kiến sẽ còn dai dẳng suốt 18 tháng tới. Giám đốc điều hành của Hiệp hội Bán lẻ Úc Paul Zahra cho biết điều này là do khối lượng sản phẩm và nguồn cung cấp trong chuỗi cung ứng toàn cầu quá lớn và sự thiếu hụt nghiêm trọng về không gian vận chuyển hàng hóa trên tàu, container và pallet thiếu trầm trọng hơn do các chuyến bay hạn chế và nhiều tàu tiếp tục bỏ cảng. 
New Zealand
Thương mại điện tử và dịch bệnh COVID-19 đang nhấn mạnh hơn vai trò quan trọng của lĩnh vực kho vận trong chuỗi cung ứng tại một quốc đảo như New Zealand. Lĩnh vực kho vận phát triển tạo điều kiện cho việc phân phối thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác nhanh chóng và hiệu quả. Cơ sở hạ tầng logistics được cải thiện cũng hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế kỹ thuật số của New Zealand.
Phân khúc bất động sản logistics đô thị của New Zealand tiếp tục hoạt động tốt nhất trên thị trường bất động sản thương mại của nước này trong 2 tháng đầu năm 2022. Trước đó, mặc dù năm 2021 đầy khó khăn vì dịch bệnh, khả năng phục hồi của lĩnh vực bất động sản công nghiệp đã góp phần tạo nên thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các công ty dịch vụ logistics nước này. 
Doanh thu từ phân khúc vận tải hàng hóa của Air New Zealand tiếp tục tăng trưởng nhờ được hỗ trợ bởi việc mở rộng chương trình Duy trì Kết nối hàng không quốc tế (MIAC) của Chính phủ New Zealand và chương trình Cơ chế Hỗ trợ Vận tải quốc tế (IFAM) của Chính phủ Úc.
Thương mại điện tử đã tạo ra nhu cầu rất lớn đối với các dịch vụ logistics và giao hàng của Bưu điện New Zealand (NZ Post). Người New Zealand đã chấp nhận sự tiện lợi và an toàn của mua sắm trực tuyến và về cơ bản sẽ tiếp tục lựa chọn loại hình này trong năm 2022. NZ Post có một mạng lưới chuyển phát nhanh để đáp ứng nhu cầu tăng cao của thương mại điện tử. Cơ sở của công ty tại Highbrook Business Park bao gồm một trung tâm phân phối 20.000 mét vuông với hệ thống phân loại tự động có thể xử lý tới 120.000 bưu kiện mỗi giờ. Sản lượng đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021, khi người tiêu dùng chọn đặt hàng trực tuyến các mặt hàng thiết yếu trong thời gian New Zealand áp dụng các biện pháp khắt khe phòng chống dịch COVID-19.
Tổng khối lượng hàng qua cảng Tauranga trong năm tài khóa vừa qua giảm 0,3%, với xuất khẩu giảm 2% xuống 8,0 triệu tấn và nhập khẩu tăng 2,7% lên 5,0 triệu tấn. Xuất khẩu gỗ tròn giảm 6% do thị trường nhà ở Trung Quốc suy yếu làm ảnh hưởng đến nhu cầu và giá cả toàn cầu. Xuất khẩu sữa và quả Kiwi qua cảng được cải thiện. Nhập khẩu các sản phẩm dầu qua cảng giảm nhưng nhập khẩu phân bón và thức ăn chăn nuôi tăng.

1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS AUSTRALIA (ÚC)
1.1. Tình hình chung
1.2. Vận tải
1.3. Ga, cảng, cửa khẩu
1.4. Dịch vụ kho bãi, giao nhận và các dịch vụ logistics khác
2. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS NEW ZEALAND
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải
2.3. Ga, cảng, cửa khẩu
2.4. Dịch vụ kho bãi, giao nhận và các dịch vụ logistics khác
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Container chất đầy ở cảng Melbourne, cảng hàng đầu của Australia 
Hình 2: Cảng Botany (Australia) 
Hình 3: Cảng Brisbane (Australia) 
Hình 4: Tàu làm hàng tại cảng Fremantle (Australia) 
Hình 5: Khu vực cho thuê container tại cảng Darwin (Australia) 
Hình 6: Cảng Port Hedland (Australia) 
Hình 7: Tình trạng thiếu chỗ trên tàu chở hàng đang khiến giá cả tăng gấp 10 lần, gây áp lực lên các nhà nhập khẩu. 
Hình 8: Omicron ảnh hưởng lớn đến hoạt động kho bãi và phân phối tại Australia 
Hình 9: Xuất khẩu hàng hóa container bằng đường biển của New Zealand theo các loại container 
Hình 10: Tàu cập cảng South Port của New Zealand 
Hình 11: Một container đang được xử lý tại cảng Tauranga, New Zealand 
Hình 12: Trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Bưu điện New Zealand (NZ Post) tại Highbrook Business Park