Đến cuối tháng 12/2021, các nhà giao nhận ở Úc và New Zealand vẫn thông báo về tình trạng lưu thông hàng hóa chậm chạp và dự báo giá cước vận chuyển sẽ tăng cao trong năm mới.
David Aherne, Giám đốc điều hành của Across Ocean Shipping, cho biết “những khó khăn lớn vẫn chưa xảy đến”. Tết Nguyên Đán và Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh dự kiến sẽ gây thêm áp lực cho các chuỗi cung ứng vốn đang gặp khó khăn, vì các cảng dự kiến sẽ đóng cửa, đặc biệt là ở miền bắc Trung Quốc, một trong những tuyến đường vận chuyển thường xuyên nhất của Úc”. Thế vận hội có thể buộc các nhà chức trách Trung Quốc đóng cửa nhiều nhà máy hoặc hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh trong nỗ lực giảm ô nhiễm và dịch bệnh trước khi sự kiện thể thao lớn này diễn ra.
Trong khi đó, ở New Zealand, việc đóng cửa biên giới khiến các chủ hàng gặp nhiều khó khăn, trong khi các công ty vận tải không chia sẻ với họ gánh nặng chi phí từ giá cước.
Việc mở lại biên giới theo từng giai đoạn của đất nước lại bị trì hoãn trong đến cuối tháng 02/2022, nhằm "làm chậm sự lây lan của Omicron". Theo Chris Edwards, nhóm MD của Go Air Land Sea Logistics có trụ sở tại Auckland (New Zealand), nếu không có thêm sức chứa trong khoang chứa máy bay chở khách, sẽ có rất ít triển vọng về khả năng trở lại bình thường cho thị trường vận tải hàng không.
Australia:
Thị trường vận tải và hậu cần Australia có quy mô hơn 75 tỷ USD vào năm 2020 và ước tính sẽ chứng kiến tốc độ CAGR hơn 4,5% trong giai 2021-2026. Thị trường được thúc đẩy bởi sự gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng hậu cần, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh chung của nền kinh tế trong những năm qua.
Đại dịch COVID-19 đã dẫn đến sự gia tăng theo cấp số nhân trong việc vận chuyển bưu kiện, bao gồm cả giao hàng thương mại điện tử, gây căng thẳng cho mô hình giao hàng có từ trước của Bưu điện Australia. Tương tự như vậy, nhiều doanh nghiệp ngành vận tải hàng hóa và hậu cần đều đã báo cáo về những tác động này trên toàn quốc, đặc biệt là thông qua nhu cầu giao hàng tạp hóa và vật tư y tế tại nhà trong thời kỳ đại dịch.
Một cuộc khảo sát với 346 giám đốc điều hành do Tập đoàn Công nghiệp Australia công bố trong báo cáo “State of Play” vào tháng 12/2021 về áp lực chuỗi cung ứng cho thấy 52% dự kiến sẽ tiếp tục gián đoạn nhập khẩu trong năm tới.
Nhiều doanh nghiệp (28% số người được hỏi) đang phản ứng với tình huống kém tích cực bằng cách tăng lượng hàng dự trữ để nguồn cung không bị gián đoạn trong năm 2022. Kết quả khảo sát này báo hiệu sự chuyển dịch từ mô hình sản xuất phục vụ tiêu thụ ngay sau đó sang dự trữ để đảm bảo luôn có nguồn cung hàng cho thị trường và do đó sẽ nhanh chóng làm tăng nhu cầu kho bãi tại Australia trong thời gian tới.
Tuy nhiên, AiGroup cảnh báo chiến lược này có thể gây tổn hại đến dòng thương mại vì chi phí kho bãi tăng lên có thể dẫn đến việc phải giảm chi phí đầu tư cho lao động, đào tạo và đổi mới; đồng thời khả năng các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường sẽ thấp hơn. Nhìn chung thị trường sẽ biến động theo hướng bất lợi cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ.
New Zealand:
Nhu cầu về các dịch vụ logistics và vận tải nội địa được dự báo sẽ tăng mạnh tại New Zealand trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong điều kiện “bình thường mới”.
Đặc biệt, nhu cầu vận chuyển, lưu kho, giao hàng dặm cuối và logistics chiều ngược (thu hồi) đang gia tăng với các hàng hóa bao gồm thiết bị máy tính, phần mềm, vật tư y tế và các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu khác.
Hàng hóa nhập khẩu vẫn đang đến các cảng của New Zealand và hàng hóa của New Zealand được đưa qua các cảng để đến các thị trường xuất khẩu đều trong xu hướng tăng. Vận tải ven biển sôi động hơn trong khi tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng vẫn trầm trọng vì thiếu container và kế hoạch mở cửa biên giới của New Zealand liên tục bị trì hoãn vì các biến thể virus corona mới.
Khả năng phục hồi và phát triển của lĩnh vực logistics trong năm 2022 sẽ phụ thuộc đáng kể vào thời gian các biên giới bị đóng cửa và tác động của đối với các nền kinh tế. Một điểm cân bằng giá mới sẽ được thiết lập, cân bằng giữa khả năng vận chuyển hàng hóa quốc tế với hoạt động kinh tế. Những công ty vận tải và logistics có khả năng tiếp cận với các nguồn tài chính đáng kể hoặc sự hỗ trợ của chính phủ có khả năng củng cố vị thế của họ trên thị trường và ngược lại.
Việc đảm bảo năng lực vận chuyển hàng không dự kiến sẽ còn khó khăn hơn vào năm 2022, khi các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu bắt đầu mở cửa trở lại, sẽ ngày càng khó giữ các nhà khai thác vận tải hàng không quốc tế lớn ở New Zealand. Air Canada đã rời thị trường New Zealand vào tháng 9/2021, và Emirates gần đây đã dừng đường bay Christchurch.
Chương trình MIAC của chính phủ hỗ trợ ba chuyến bay hàng tuần của Air New Zealand đến Vancouver.
Chương trình MIAC - Duy trì Kết nối Hàng không quốc tế - bắt đầu vào tháng 5 năm 2021 và cung cấp trợ cấp cho các hãng hàng không để duy trì các tuyến bay đã được lên kế hoạch. Gần đây chương trình đã được gia hạn cho đến tháng 3 năm 2022.
Hỗ trợ từ chương trình MIAC ban đầu được dự trù là 170 triệu đô la từ ngày 1 tháng 5 năm 2021 đến ngày 31 tháng 10 năm 2021. Sau đó, chính phủ New Zealand đã đồng ý bổ sung 195 triệu đô la để hỗ trợ các chuyến bay từ ngày 1 tháng 11 năm 2021 đến ngày 31 tháng 3 năm 2022. Có thêm 25 triệu đô la được phân bổ để đảm bảo duy trì kết nối với các quốc gia mà New Zealand có hoạt động du lịch không có kiểm dịch.
Chủ tịch Liên đoàn Môi giới Hải quan và Giao nhận Vận tải New Zealand- ông Chris Edwards vào tháng 12/2021 cho biết vận tải hàng không vào năm 2022 có thể sẽ còn khó khăn hơn so với năm 2021. Kể từ tháng 5 năm 2020, sự hỗ trợ tạm thời của chính phủ đã cho phép hơn 11.000 chuyến bay vận chuyển hơn 206.000 tấn hàng hóa trị giá khoảng 16,5 tỷ đô la. Trong cùng thời gian, gần 97.000 người đã trở lại New Zealand trên các chuyến bay được hỗ trợ.
1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS AUSTRALIA (ÚC)
1.1. Tình hình chung
1.2. Vận tải
1.3. Ga, cảng, cửa khẩu
1.4. Các hoạt động logistics khác
2. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS NEW ZEALAND
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải
2.3. Ga, cảng, cửa khẩu
2.4. Các hoạt động logistics khác
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Một kho hàng của Pro Prep và Fulfillment Australia
Hình 2: Giới thiệu về dịch vụ vận tải và logistics của Sourci trên trang thông tin điện tử chính thức của công ty
Hình 3: Giới thiệu danh mục dịch vụ của 365 Freight and Customs PTY LTD
Hình 4: Dịch vụ vận chuyển hàng không của Pilot Freight
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương
TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI - BỘ CÔNG THƯƠNG
LOGISTICS
Báo cáo thị trường logistics Australia- New Zealand số tháng 12/2021 (miễn phí)
- Thời gian: 27/12/2021
- Số trang : 27
- 15 lượt tải về
- 689 lượt xem
Giá bán (Price):
Miễn phí
Cùng chuyên mục
Đặc điểm xuất khẩu hạt điều trong 9 tháng đầu năm 2024 và dự báo
- 0 lượt tải về
- 16 lượt xem
- 1.620.000 vnđ
Thông tin mặt hàng gạo - sản xuất, tiêu thụ tháng 10 và 10 tháng năm 2024 và dự báo
- 0 lượt tải về
- 39 lượt xem
- 1.100.000 vnđ
Thị trường xuất nhập khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2024 và dự báo
- 0 lượt tải về
- 69 lượt xem
- 200.000 vnđ
Mới cập nhập
Báo cáo Logistics Việt Nam 2024: Khu Thương mại tự do (miễn phí) (Miễn phí)
- 3 lượt tải về
- 46 lượt xem
Miễn phí
Báo cáo tình hình thị trường logistics Nhật Bản, Hàn Quốc và những lưu ý đối với Việt Nam, số tháng 10/2024 (Miễn phí) (Miễn phí)
- 21 lượt tải về
- 135 lượt xem
Miễn phí
Báo cáo thị trường logistics Trung Quốc và các lưu ý đối với Việt Nam, tháng 10/2024 (miễn phí) (Miễn phí)
- 39 lượt tải về
- 231 lượt xem
Miễn phí
Thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam và thế giới tháng 10 và 10 tháng năm 2024: diễn biến và dự báo
- 6 lượt tải về
- 641 lượt xem
1.000.000 vnđ
Sản phẩm nội bật
-
Thông tin ngành Logistics Việt Nam hàng tháng (P.CSDL)
-
Thông tin xuất khẩu Gạo hàng tháng (P.Xuất nhập khẩu)
-
Bản tin Dược phẩm và Trang thiết bị y tế hàng tuần (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường thép hàng tháng (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường sắt thép và nguyên liệu thế giới hàng tháng (P.Kinh tế quốc tế)