Tình hình chung:
Khi ASEAN trở thành một khu vực tiềm năng cho sự dịch chuyển hoặc mở rộng của các chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ quan trọng trên thế giới, thị trường này cũng thu hút cộng đồng đầu tư quốc tế vào lĩnh vực logistics để tạo ra những kết nối theo chiều ngang và chiều dọc. Các quốc gia ASEAN cũng thể hiện rõ sự ráo riết trong việc cải thiện kết nối hạ tầng và công nghệ thông tin, thông qua các phương thức khác nhau. Những mục tiêu gồm có nâng cao khả năng tiếp cận các cảng biển, bến bãi, ga tàu, dịch vụ logistics phức hợp và các chuyên gia lành nghề trong tất cả các khâu của chuỗi cung ứng.
Singapore:
Dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất rõ nét đến số lượng tàu cập cảng vào Singapore, với sự sụt giảm mạnh trong năm 2020 so với năm 2019. Số lượng tàu cập cảng Singapore đã liên tục giảm từ tháng 2/2020-5/2020 sau đó tăng nhẹ trở lại nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình của năm 2019.
Nhu cầu về nhà kho tại Singapore tiếp tục mạnh mẽ, với 0,9 triệu ft vuông nhu cầu mới được ghi nhận trong quý III năm 2020. Mặc dù thấp hơn mức cao nhất của quý trước là 1,3 triệu ft vuông do hàng hóa dự trữ quốc gia và tăng trưởng thương mại điện tử tăng nhanh, nhưng vẫn cao hơn mức trung bình giai đoạn quý IV/2018 – quý IV/2020.
Malaysia:
Vào ngày 23 tháng 9 năm 2020, chính phủ Malaysia đã công bố kích thích tài chính mới trị giá 10 tỷ MYR (khoảng 3,3 tỷ USD) để khôi phục nền kinh tế. Tuy nhiên, sự gia tăng gần đây trong các trường hợp Covid-19 đã thúc đẩy việc đưa ra các hạn chế mới ở một số khu vực bao gồm thủ đô Kuala Lumpur, gây khó khăn cho hoạt động logistics trong quý IV/2020.
Thái Lan:
Trong bối cảnh Covid-19 luôn diễn biến bất ngờ, buộc Chính phủ phải liên tục điều chỉnh các giao thức y tế công cộng, trong đó có các hạn chế đi lại, tiếp xúc trực tiếp khi giao nhận-hàng, tốt nhất chủ hàng nước ngoài nên tìm một đối tác logistics đủ linh hoạt để thích ứng với hoàn cảnh thay đổi tại Thái Lan. Khi chọn nhà cung cấp dịch vụ logistics ở Thái lan, hãy xem xét chi phí, tốc độ và những nhận xét về chất lượng giao hàng của họ trước khi cam kết sử dụng giải pháp vận chuyển.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 30/10/2020 cho biết Hoa Kỳ sẽ chấm dứt các ưu đãi thuế quan theo diện Hệ thống Ưu đãi chung (GSP) đối với một số sản phẩm của Thái Lan và quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 30 tháng 12 năm 2020. Lý do được đưa ra là Thái Lan đã không đảm bảo với Hoa Kỳ về khả năng tiếp cận công bằng và hợp lý cho các hàng hóa của Hoa Kỳ vào thị trường này. GSP là chương trình ưu đãi thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ, được thiết kế để thúc đẩy phát triển kinh tế bằng cách miễn thuế nhập khẩu vào vào Hoa Kỳ đối với khoảng 3.500 sản phẩm từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ được hưởng lợi được chỉ định
Philippines
Bộ Do Covid-19, các chương trình Kiểm dịch Cộng đồng nâng cao (ECQ) và Kiểm dịch Cộng đồng chung (GCQ) đã được thực hiện để cố gắng hạn chế sự lây lan của dịch bệnh tại Philippines từ đầu năm 2020 đến nay. Do đó, việc giao hàng dặm cuối trên khắp Philippines có thể bị trì hoãn và cả người gửi hàng và người nhận hàng cần cập nhật tiến độ, xác định khả năng có thể xảy ra chậm trễ để lập kế hoạch chuỗi cung ứng cho phù hợp.
Lào
Đại dịch Covid-19 gây tổn thất lớn cho du lịch, đầu tư và xuất khẩu, vốn là những nguồn thu ngoại tệ chính của Lào. Tuy nhiên, một số dự án cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng của Lào vẫn đạt tiến độ theo kế hoạch. Việc xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào hiện đã hoàn thành hơn 90% và đang trên đà hoàn thành vào năm 2021. Việc xây dựng Đường cao tốc Viêng Chăn-Vangvieng cũng đã hoàn thành 90% và sẽ đưa vào sử dụng vào tháng 12 năm 2020. Các dự án lớn khác liên quan đến khai thác mỏ, đặc khu kinh tế và du lịch cũng đạt được những tiến bộ đáng kể. Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn đang tìm cách điều hành giá lương thực vì nhiều mặt hàng nhập khẩu phải mua bằng ngoại tệ có tỷ giá biến động.
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương
TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI - BỘ CÔNG THƯƠNG
LOGISTICS
Báo cáo thị trường logistics ASEAN tháng 10/2020 (miễn phí)
- Thời gian: 03/11/2020
- Số trang : 22
- 7 lượt tải về
- 5.245 lượt xem
Giá bán (Price):
Miễn phí
Cùng chuyên mục
Thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam và thế giới tháng 10 và 10 tháng năm 2024: diễn biến và dự báo
- 6 lượt tải về
- 624 lượt xem
- 1.000.000 vnđ
Thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam và thế giới tháng 9 và 9 tháng năm 2024: diễn biến và dự báo
- 6 lượt tải về
- 1.392 lượt xem
- 1.000.000 vnđ
Thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam và thế giới tháng 8 và 8 tháng năm 2024: diễn biến và dự báo
- 9 lượt tải về
- 1.523 lượt xem
- 1.000.000 vnđ
Thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam và thế giới tháng 7 và 7 tháng năm 2024: diễn biến và dự báo
- 5 lượt tải về
- 2.130 lượt xem
- 1.000.000 vnđ
Mới cập nhập
Báo cáo Logistics Việt Nam 2024: Khu Thương mại tự do (miễn phí) (Miễn phí)
- 3 lượt tải về
- 39 lượt xem
Miễn phí
Báo cáo tình hình thị trường logistics Nhật Bản, Hàn Quốc và những lưu ý đối với Việt Nam, số tháng 10/2024 (Miễn phí) (Miễn phí)
- 21 lượt tải về
- 130 lượt xem
Miễn phí
Báo cáo thị trường logistics Trung Quốc và các lưu ý đối với Việt Nam, tháng 10/2024 (miễn phí) (Miễn phí)
- 39 lượt tải về
- 227 lượt xem
Miễn phí
Thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam và thế giới tháng 10 và 10 tháng năm 2024: diễn biến và dự báo
- 6 lượt tải về
- 624 lượt xem
1.000.000 vnđ
Sản phẩm nội bật
-
Thông tin ngành Logistics Việt Nam hàng tháng (P.CSDL)
-
Thông tin xuất khẩu Gạo hàng tháng (P.Xuất nhập khẩu)
-
Bản tin Dược phẩm và Trang thiết bị y tế hàng tuần (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường thép hàng tháng (P.Công nghiệp)
-
Thông tin Thị trường sắt thép và nguyên liệu thế giới hàng tháng (P.Kinh tế quốc tế)