Tình hình chung
Nghiên cứu của McKinsey công bố vào tháng 9/2020 về thị trường logistics mới nổi tại ASEAN chỉ ra một loạt các xu hướng mà đại dịch Covid-19 đã gây ra hoặc ngược lại, thúc đẩy sự tăng tốc trong quá trình đổi mới để cải thiện năng lực cạnh tranh. Trong những xu hướng này có thể thấy rõ sự cạnh tranh ngay chính trong ASEAN để kịp thời đón bắt sự chuyển dịch của dòng vốn và sản xuất. Năm đòn bẩy chính gồm: các trung tâm sản xuất, cơ sở hạ tầng và logistics xanh, đầu tư vào kỹ thuật số, đào tạo nguồn nhân lực và các ngành công nghiệp có giá trị cao. Đây không chỉ là động lực cho sự phục hồi kinh tế ở các quốc gia này mà còn tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Lĩnh vực thương mại điện tử của ASEAN này dự kiến sẽ trị giá 150 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh của logistics phục vụ thương mại điện tử trong 5 năm tới. Các nước ASEAN có lợi thế để hưởng lợi ngay lập tức từ việc thiết kế lại chuỗi cung ứng này. Triển vọng tăng trưởng tích cực trong nửa cuối năm 2020 sẽ được củng cố bởi nhu cầu không gian logistics cao hơn từ những người tham gia thương mại điện tử và các mặt hàng thiết yếu.
Nghiên cứu của McKinsey công bố vào tháng 9/2020 về thị trường logistics mới nổi tại ASEAN chỉ ra một loạt các xu hướng mà đại dịch Covid-19 đã gây ra hoặc ngược lại, thúc đẩy sự tăng tốc trong quá trình đổi mới để cải thiện năng lực cạnh tranh. Trong những xu hướng này có thể thấy rõ sự cạnh tranh ngay chính trong ASEAN để kịp thời đón bắt sự chuyển dịch của dòng vốn và sản xuất. Năm đòn bẩy chính gồm: các trung tâm sản xuất, cơ sở hạ tầng và logistics xanh, đầu tư vào kỹ thuật số, đào tạo nguồn nhân lực và các ngành công nghiệp có giá trị cao. Đây không chỉ là động lực cho sự phục hồi kinh tế ở các quốc gia này mà còn tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Lĩnh vực thương mại điện tử của ASEAN này dự kiến sẽ trị giá 150 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh của logistics phục vụ thương mại điện tử trong 5 năm tới. Các nước ASEAN có lợi thế để hưởng lợi ngay lập tức từ việc thiết kế lại chuỗi cung ứng này. Triển vọng tăng trưởng tích cực trong nửa cuối năm 2020 sẽ được củng cố bởi nhu cầu không gian logistics cao hơn từ những người tham gia thương mại điện tử và các mặt hàng thiết yếu.
Thúc đẩy thương mại công bằng trong lĩnh vực hàng hải tại ASEAN
Singapore
Lưu lượng container qua cảng và khối lượng hàng hóa được xử lý tại các cảng biển của Singapore trong tháng 8/2020 đều tăng so với tháng 7/2020, nhờ hoạt động thương mại sôi động trở lại.
Ngành hàng không của Singapore đang chờ đón cơ hội từ dịch vụ vận chuyển vac-xin vào đầu năm 2021.
Theo dữ liệu từ tổ chức, các nền tảng thương mại điện tử ở Singapore đã có mức tăng trưởng hai chữ số ở mức 23% trong tổng số lượt truy cập web trong suốt sáu tháng đầu năm 2020. Dựa trên lưu lượng truy cập thương mại tổng thể ở nước này, 5 nền tảng điện tử hàng đầu tại Singapore là Shopee, Lazada, Qoo10, Amazon và Ezbuy. Đây cũng là những công ty thương mại điện tử có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập mạng lưới cung cấp dịch vụ logistics phục vụ thương mại điện tử tại Singapore và toàn khu vực Đông Nam Á.
Malaysia
Với sự gia tăng của thương mại điện tử trong nước từ đầu năm 2020 đến nay, các công ty logistics của Malaysia đang tận dụng xu hướng mới nổi này để phát triển các phân khúc mới. Mối quan tâm của các công ty trong các lĩnh vực mới nổi, chẳng hạn như logistics chuỗi lạnh, dịch vụ giao hàng chặng cuối, v.v. đang tăng lên do tỷ suất lợi nhuận cao và nhu cầu tăng.
Hiện Malaysia đang nỗ lực tạo ra các khu công nghiệp, khu thương mại có khả năng cạnh tranh về phân khúc bất động sản logistics (ví dụ kho bãi…), nhờ hệ sinh thái tích hợp của cơ sở hạ tầng tân tiến và nguồn lao động có kỹ năng cũng như các chính sách thân thiện với nhà đầu tư, cơ cấu thuế thuận lợi và các ưu đãi hấp dẫn của chính phủ.
Thái Lan
Thái Lan lại đang phải đối mặt với những trở ngại trong việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới sang Myanmar sau khi Myanmar tuyên bố thắt chặt kiểm soát xuyên biên giới như một phần của các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát Covid-19, bắt đầu từ ngày 17 tháng 9 năm 2020.
Singapore
Lưu lượng container qua cảng và khối lượng hàng hóa được xử lý tại các cảng biển của Singapore trong tháng 8/2020 đều tăng so với tháng 7/2020, nhờ hoạt động thương mại sôi động trở lại.
Ngành hàng không của Singapore đang chờ đón cơ hội từ dịch vụ vận chuyển vac-xin vào đầu năm 2021.
Theo dữ liệu từ tổ chức, các nền tảng thương mại điện tử ở Singapore đã có mức tăng trưởng hai chữ số ở mức 23% trong tổng số lượt truy cập web trong suốt sáu tháng đầu năm 2020. Dựa trên lưu lượng truy cập thương mại tổng thể ở nước này, 5 nền tảng điện tử hàng đầu tại Singapore là Shopee, Lazada, Qoo10, Amazon và Ezbuy. Đây cũng là những công ty thương mại điện tử có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập mạng lưới cung cấp dịch vụ logistics phục vụ thương mại điện tử tại Singapore và toàn khu vực Đông Nam Á.
Malaysia
Với sự gia tăng của thương mại điện tử trong nước từ đầu năm 2020 đến nay, các công ty logistics của Malaysia đang tận dụng xu hướng mới nổi này để phát triển các phân khúc mới. Mối quan tâm của các công ty trong các lĩnh vực mới nổi, chẳng hạn như logistics chuỗi lạnh, dịch vụ giao hàng chặng cuối, v.v. đang tăng lên do tỷ suất lợi nhuận cao và nhu cầu tăng.
Hiện Malaysia đang nỗ lực tạo ra các khu công nghiệp, khu thương mại có khả năng cạnh tranh về phân khúc bất động sản logistics (ví dụ kho bãi…), nhờ hệ sinh thái tích hợp của cơ sở hạ tầng tân tiến và nguồn lao động có kỹ năng cũng như các chính sách thân thiện với nhà đầu tư, cơ cấu thuế thuận lợi và các ưu đãi hấp dẫn của chính phủ.
Thái Lan
Thái Lan lại đang phải đối mặt với những trở ngại trong việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới sang Myanmar sau khi Myanmar tuyên bố thắt chặt kiểm soát xuyên biên giới như một phần của các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát Covid-19, bắt đầu từ ngày 17 tháng 9 năm 2020.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có những rủi ro lớn, xuất khẩu của Thái Lan có thể tiếp tục chịu sức ép do nhu cầu toàn cầu yếu trong khi xuất khẩu vàng vẫn sẽ là một biến số quan trọng khiến xuất khẩu của Thái Lan vẫn biến động. Dự báo tăng trưởng xuất khẩu của Thái Lan năm 2020 giảm 12,0%. Tuy nhiên, nếu Thái Lan thành công trong việc cải thiện hệ sinh thái logistics và dẫn đầu trong cuộc đua thu hút sự dịch chuyển, mở rộng của các chuỗi cung ứng từ Trung Quốc vào nước này, giá trị xuất khẩu của Thái Lan năm 2020 sẽ giảm với tốc độ chậm hơn so với ước tính trước đây.
Campuchia
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính Campuchia – ông Sun Chanthol, nước này đang triển khai nhiều hoạt động để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông và dịch vụ, tập trung vào việc mở các cửa quốc tế mới để giải tỏa và cân bằng tắc nghẽn giao thông ở biên giới.
Đây là một phần trong tham vọng của Vương quốc trong việc chuyển đổi thành một trung tâm logistics cho khu vực ASEAN. Chính phủ nước này đang tích cực làm việc để nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ trên toàn quốc và từng bước mở các cửa khẩu mới.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính Campuchia – ông Sun Chanthol, nước này đang triển khai nhiều hoạt động để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông và dịch vụ, tập trung vào việc mở các cửa quốc tế mới để giải tỏa và cân bằng tắc nghẽn giao thông ở biên giới.
Đây là một phần trong tham vọng của Vương quốc trong việc chuyển đổi thành một trung tâm logistics cho khu vực ASEAN. Chính phủ nước này đang tích cực làm việc để nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ trên toàn quốc và từng bước mở các cửa khẩu mới.