Xin lưu ý đây là phiên bản cũ (năm 2022). Chúng tôi đã có phiên bản có báo cáo mới cập nhật năm 2023, vui lòng cân nhắc kỹ trước khi chọn mua phiên bản phù hợp. Phiên bản mới năm 2023 vui lòng tham khảo tại đây

Mới: Toàn cảnh và triển vọng thị trường kho lạnh, vận tải lạnh của Việt Nam, phiên bản mới dựa trên các khảo sát thị trường và doanh nghiệp mới nhất từ năm 2020-hết năm 2021

Lưu ý: Các số liệu về thị trường, doanh nghiệp đã được cập nhật mới nhất (đến đầu năm 2022) so với phiên bản phát hành tháng 5/2021, khi trích dẫn cho các hoạt động nghiên cứu thị trường hoặc truyền thông, Quý độc giả vui lòng sử dụng hệ thống số liệu mới này thay cho số liệu của phiên bản cũ, do thị trường đã có những thay đổi rất lớn trong thời gian qua. 


Nhu cầu về dịch vụ kho lạnh và vận tải lạnh tại Việt Nam đã tăng mạnh trong những năm gần đây và dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh chóng, thậm chí thuộc nhóm tăng mạnh nhất trong số các dịch vụ logistics, để phục vụ thị trường lớn với dân số gần 100 triệu dân (nếu tính cả khách du lịch đến Việt Nam khi dịch bệnh được kiểm soát thì sức tiêu thụ thực phẩm phải lên tới hơn 100 triệu người).

Mặc dù bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh trong năm 2021 nhưng về trung hạn, Việt Nam vẫn là một nền kinh tế phát triển nhanh với môi trường kinh doanh ổn định. Việc nối lại các chuyến bay quốc tế trong thời gian tới sẽ là một trong những tiền đề cho một năm 2022 thành công khi khách du lịch đến Việt Nam nhiều hơn, góp phần tăng sức tiêu thụ thực phẩm tại thị trường nội địa. Trong khi đó phân phối vắc-xin và dược phẩm cũng như các chế phẩm sinh học cần bảo quản lạnh tiếp tục có nhu cầu trong năm 2022. Với tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam đang hội nhập kinh tế sâu rộng và cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), các công ty đa quốc gia tiếp tục tìm hiểu cơ hội mở rộng dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh (kho lạnh, vận tải lạnh) tại Việt Nam, giúp phân khúc này khởi sắc hơn.

Sau các phiên bản được đón nhận nồng nhiệt vào tháng 01 và tháng 05/2021, Báo cáo thị trường kho lạnh, vận tải lạnh Việt Nam phiên bản phát hành tháng 02/2022 sẽ cập nhật những thông tin và xu hướng mới nhất về thị trường sau hơn hai năm có nhiều thay đổi vì dịch bệnh COVID-19. Kết cấu báo cáo được nâng cấp, hoàn thiện để đi sâu hơn vào các phân khúc thị trường. 

Đặc biệt những kết quả khảo sát thị trường mới nhất vừa hoàn thành vào tháng 02/2022 sẽ cung cấp thông tin hữu ích về các doanh nghiệp và dự án trong ngành, góp phần phục vụ cho công tác lập và triển khai kế hoạch kinh doanh, đầu tư vào lĩnh vực chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam trong năm 2022 và những năm tiếp theo. 
Trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Quý độc giả. 

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT 
1. TÌNH HÌNH CHUNG
1.1. Quy mô và triển vọng thị trường
1.1.1. Xu hướng chung:
1.1.2. Thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam và dự báo:
1.2. Năng lực đáp ứng và các yếu tố tác động mới
1.2.1. Năng lực đáp ứng:
1.2.2. Các yếu tố tác động và yêu cầu mới đối với từng phân khúc
2. KHO LẠNH: SỐ LƯỢNG, SỨC CHỨA, TỶ LỆ LẤP ĐẦY, PHÂN BỔ THEO KHU VỰC, DOANH NGHIỆP, DỰ ÁN TIÊU BIỂU, NHU CẦU VÀ GIÁ THUÊ KHO
2.1. Thực trạng thị trường kho lạnh tại Việt Nam
2.1.1. Năng lực đáp ứng: Sức chứa, tỷ lệ lấp đầy và phân bổ theo khu vực
2.1.2. Nhu cầu và giá, thời hạn thuê kho
2.2. Các xu hướng chính trên thị trường kho lạnh Việt Nam trong thời gian tới
2.3. Doanh nghiệp kho lạnh
2.3.1. Tình hình chung và các công ty dẫn đầu về thị phần
2.3.2. Kho lạnh ở khu vực phía Nam
2.3.3. Kho lạnh ở khu vực phía Bắc
2.3.4. Kho lạnh ở khu vực miền Trung
2.4. Một số dự án đầu tư kho lạnh
3. VẬN TẢI LẠNH
3.4. Quy mô, phân khúc thị trường, doanh nghiệp
3.4.1. Về vận tải lạnh bằng đường bộ: 
3.4.2. Về vận tải lạnh bằng đường sắt và đa phương thức: 
3.4.3. Về vận tải lạnh bằng đường thủy, đường biển: 
3.5. Cập nhật thông tin các dòng xe tải đông lạnh theo nhãn hàng, chủng loại, giá bán trên thị trường Việt Nam (đến tháng 01/2022)
3.5.1. Các dòng xe tải đông lạnh thương hiệu từ Nhật Bản
3.5.2. Các dòng xe tải đông lạnh thương hiệu từ Hàn Quốc
3.5.3. Các dòng xe tải đông lạnh thương hiệu Việt Nam
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Xuất khẩu thủy sản giai đoạn 2017-2021 
Hình 2: Hệ thống kho lạnh âm sâu bảo quản vaccine COVID-19 ở nhiệt độ -86 độ C đến -40 độ của VNVC 
Hình 3: Kho lạnh của AJ Total Việt Nam tại Khu công nghiệp Long Hậu 
Hình 4: Kho lạnh của HVG tại khu công nghiệp Tân Tạo (Bình Tân, TP.HCM). 
Hình 5: Trung tâm phân phối lạnh của ABA Cooltrans 
Hình 6: Bên trong một kho lạnh của ABC Cooltrans 
Hình 7: Kho đông lạnh tại Trung tâm logistics Thăng Long 
Hình 8: Kho lạnh của SK Logistics tại KCN Quang Minh, Hà Nội 
Hình 9: Kho lạnh Vinatrans tại Đà Nẵng 
 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1: Tỷ trọng của thủy sản trong tổng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam giai đoạn 2017-2021 
Bảng 2: Danh sách doanh nghiệp có kho đông lạnh dùng cho kinh doanh lớn nhất tính đến năm 2021
Bảng 3: Các dòng xe tải đông lạnh Isuzu (cập nhật đến tháng 01/2022) 
Bảng 4: Các dòng xe tải đông lạnh Hino, cập nhật đến tháng 01/2022 
Bảng 5: Các dòng xe tải đông lạnh Fuso, cập nhật đến tháng 01/2022 
Bảng 6: Các dòng xe tải đông lạnh Suzuki, cập nhật đến tháng 01/2022 
Bảng 7: Các dòng xe tải đông lạnh Hyundai, cập nhật đến tháng 01/2022 
 
DANH MỤC HỘP 
Hộp 1: Xu hướng đầu tư cho chuỗi cung ứng lạnh của tập đoàn Walmart, Hoa Kỳ 
Hộp 2: Các động lực chính cho thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam trong năm 2022 và các năm tiếp theo 
Hộp 3: Đầu tư cho chuỗi cung ứng lạnh để giải bài toán “được mùa mất giá” của nông sản 
Hộp 4: Năm 2022: Chuỗi cung ứng lạnh tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong vận chuyển và phân phối vắc-xin tại Việt Nam 
Hộp 5: Thành phố Hồ Chí Minh chủ trương xây dựng hệ thống kho lạnh kho lưu trữ kho dự trữ bảo quản cho ngành chế biên lương thực, thực phẩm 
Hộp 6: Hàng nông sản đóng container lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường sắt phải là hàng chính ngạch và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, kiểm dịch 
Hộp 7: Cần phát triển đội tàu riêng lạnh, đông lạnh cho dịch vụ vận tải lạnh của Việt Nam trong thời gian tới