Trong Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023, có nhiều nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực logistics.
Theo Kế hoạch bảo trì công trình hàng hải năm 2023 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, giai đoạn 2022 - 2023, có 4 tuyến luồng hàng hải tiếp tục được duy tu, nạo vét nhằm tạo thuận lợi cho tàu, thuyền hoạt động, nâng cao công suất khai thác của cảng biển Việt Nam gồm luồng Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện), luồng Soài Rạp, Sài Gòn - Vũng Tàu, luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn sông Hậu.
1 Các định hướng, chính sách về logistics nói chungTheo Kế hoạch bảo trì công trình hàng hải năm 2023 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, giai đoạn 2022 - 2023, có 4 tuyến luồng hàng hải tiếp tục được duy tu, nạo vét nhằm tạo thuận lợi cho tàu, thuyền hoạt động, nâng cao công suất khai thác của cảng biển Việt Nam gồm luồng Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện), luồng Soài Rạp, Sài Gòn - Vũng Tàu, luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn sông Hậu.
1.1. Các nội dung về logistics trong Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2023 của Chính phủ
1.2. Đẩy nhanh tiến độ nạo vét các tuyến luồng hàng hải trong năm 2023
1.3. Đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu hợp lý, sẵn sàng cho hoạt động sản xuất, vận chuyển lưu thông hàng hóa
1.4. Thành phố Hải Phòng tăng cường đầu tư cho hạ tầng logistics
2 Các định hướng, chính sách, kế hoạch tác động đến xuất khẩu và logistics cho xuất khẩu
2.1. Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN-Nhật Bản (AJCEP) có hiệu lực từ 1/3/2023
2.2. Các giải pháp tăng cường hợp tác chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất khẩu sang Ấn Độ
2.3. Thúc đẩy ứng dụng cửa khẩu số để đẩy nhanh tốc độ và hiệu quả thông quan hàng hóa
3 Định hướng, chính sách, quy định của nước ngoài: Tác động và/hoặc bài học kinh nghiệm cho logistics trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam
3.1. IATA cập nhật các hướng dẫn đối với lĩnh vực vận tải hàng không trong năm 2023
3.2. Hiệp hội vận tải kỹ thuật số container cam kết áp dụng 100% vận đơn điện tử (eBL) vào năm 2030
3.3. Chính phủ Nam Phi tăng cường đầu tư vào lĩnh vực cảng biển và đường sắt
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Các chỉ tiêu chính về nguồn cung xăng dầu cung cấp cho thị trường trong năm 2022 và dự báo năm 2023
Hộp 2: Các trường hợp được coi là xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại một nước thành viên theo quy tắc xuất xứ trong hiệp định AJCEP
Hộp 3: Kinh nghiệm thực tiễn của tỉnh Lạng Sơn trong việc khắc phục các vướng mắc để mở rộng thực hiện Cửa khẩu số trên địa bàn
Hộp 4: Tổng quan về Hiệp hội vận chuyển container kỹ thuật số (DCSA)