Ngày 17/8/2023, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 332/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về nhiệm vụ, giải pháp lớn ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2023.

Theo Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT của Bộ GTVT ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ tàu lai dắt tại cảng biển Việt Nam đang được Cục Hàng hải Việt Nam lấy ý kiến, giá sàn xếp dỡ tại các nhóm cảng biển có sự thay đổi đáng kể.

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), họp tại Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển (MEPC 80) từ ngày 3 đến ngày 7 tháng 7 năm 2023, đã thông qua Chiến lược IMO 2023 về Giảm phát thải GHG từ tàu biển, với các mục tiêu nâng cao để giải quyết khí thải độc hại từ ngành vận tải biển. 

Mực nước ở hồ Gatun, nơi cung cấp nước cho kênh đào, đang ở mức thấp nhất trong 4 năm, buộc cơ quan chức năng của Panama phải gia hạn các hạn chế đối với tàu thuyền qua kênh đào trong ít nhất 10 tháng nữa nếu lượng mưa không thay đổi đáng kể so với dự báo. 

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH

TÓM TẮT 
1. Các định hướng, chính sách về logistics nói chung
1.1. Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
1.2. Dự kiến điều chỉnh giá sàn xếp dỡ tại các nhóm cảng biển
1.3. Các giải pháp chính sách để Thanh Hóa thu hút đầu tư và khai thác tối đa dư địa cảng biển Nghi Sơn
1.4. Giải pháp chính sách để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo điều kiện cho phát triển logistics ở Đông Nam Bộ
1.5. Quyết định công bố mở cảng cạn Phú Mỹ
1.6. Triển vọng cho phát triển logistics từ Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
1.7. Hà Giang thúc đẩy vận tải quốc tế đường bộ Việt- Trung
2. Các định hướng, chính sách, kế hoạch tác động đến hoạt động của các doanh nghiệp và logistics cho xuất, nhập khẩu
2.1. Các chỉ đạo liên quan của Chính phủ trong tháng 8/2023
2.2. Dự thảo điều kiện để xe cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam
2.3. Hướng dẫn xác định trường hợp hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô chạy bằng xăng kết hợp điện
3. Định hướng, chính sách, quy định của nước ngoài: Tác động và/hoặc bài học kinh nghiệm cho logistics trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam
3.1. IMO thông qua chiến lược về Giảm phát thải khí nhà kính (GHG) từ tàu biển
3.2. WCO và UPO tăng cường hợp tác thúc đẩy chuỗi cung ứng hàng thương mại điện tử trên toàn cầu
3.3. Chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng mới của Brazil tập trung cho lĩnh vực cảng biển, cảng hàng không và đường thủy
3.4. Tham khảo kinh nghiệm của Nigeria trong phát triển cơ sở logistics hàng không cho xuất khẩu nông sản
3.5. Panama mở rộng hạn chế đối với tàu thuyền qua kênh đào Panama do thiếu nước