"Chúng tôi đã có báo cáo tháng 6 và 6 tháng năm 2024", vui lòng click vào link này để xem bản cập nhật mới nhất
Trong tháng 5/2024, thị trường logistics toàn cầu bắt đầu có những thay đổi do xu hướng mùa vụ mới, những diễn biến về đến cung, cầu và các tuyến vận chuyển. Một số yếu tố nổi bật nhất ảnh hưởng đến ngành logistics bao gồm cả nhóm ở phía cung, phía cầu và quy định chính sách (Vui lòng Xem chi tiết trong Báo cáo).
Những tiến triển được quan sát thấy trên các chuỗi cung ứng toàn cầu được cho là xuất phát từ mô hình nhu cầu lành mạnh hơn, vốn đã liên tục được cải thiện từ đầu năm đến nay sau khi trải qua sự suy yếu đáng kể trong năm trước. Đặc biệt, thị trường châu Á đã chứng kiến nhu cầu đầu vào mạnh mẽ, các doanh nghiệp ở các quốc gia như Hàn Quốc, Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc báo cáo hoạt động mua hàng tăng cao để phục vụ sản xuất cho nửa cuối năm 2024.
Đối với nội dung phân tích chuyên sâu về quản trị chuỗi cung ứng: Báo cáo cập nhật tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024, xu hướng và khuyến nghị: Cập nhật chỉ số biến động chuỗi cung ứng toàn cầu, phân tích xu hướng và khuyến nghị về quản trị chuỗi cung ứng trong nửa cuối năm 2024.
Tại Việt Nam: Trong tháng 5/2024, thị trường dịch vụ logistics Việt Nam tiếp tục diễn biến sôi động nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và tăng nhẹ. Quy mô xuất, nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng; các đơn hàng có tín hiệu khả quan ở các ngành sản xuất quan trọng tạo nhu cầu cho dịch vụ logistics như vận tải, kho bãi và bất động sản công nghiệp logistics. Hoạt động vận chuyển hàng hóa tăng ở hầu hết các phương thức, sản lượng hàng hóa qua cảng biển cả nước, đặc biệt là các khu vực chính tăng ấn tượng ở mức 2 con số. Tổng số lượt tàu thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam có xu hướng tăng, đặc biệt là số lượt tàu ngoại.
Môi trường kinh doanh tại Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện cùng nỗ lực số hóa và thuận lợi hóa thương mại; đặc biệt đáng lưu ý là những tác động đến thị trường dịch vụ logistics khi từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, thông qua việc phát triển những mô hình như: khu chế xuất, khu phi thuế quan, cửa hàng miễn thuế… nhằm tiến tới thành lập khu thương mại tự do ở Việt Nam để hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, những thay đổi trên thị trường quốc tế và yêu cầu đổi mới chính sách cũng sẽ có những tác động đa chiều đến lĩnh vực logistics của nước ta, đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp nội địa còn hạn chế về năng lực cạnh tranh trước các doanh nghiệp quốc tế. Trước mỗi sự thay đổi lớn cần có sự chuẩn bị nghiêm túc và hiệu quả từ cả khâu xây dựng chiến lực, kế hoạch ở cấp vĩ mô và cấp độ địa phương, doanh nghiệp. Những nội dung này sẽ được đề cập trong các tiểu phần của Báo cáo.
Cụ thể, Báo cáo tập trung vào các nội dung chính sau đây:
+ Các diễn biến, xu hướng mới trên thị trường logistics toàn cầu, tập trung vào nhóm vận tải, giao nhận hàng hóa trong năm 2024;
+ Cập nhật tình hình (cung, cầu, giá cước) vận tải đường biển, đường hàng không, hãng tàu, hãng hàng không, cảng biển, cảng hàng không trên toàn cầu trong tháng 5 và 5 tháng năm 2024 và dự báo (Dự báo: Giá cước vận tải đi châu Á … tuần đầu tháng 6/2024 do mùa cao điểm …, mặt bằng giá của tháng 6/2024 … so với tháng 5/2024.
+ Cập nhật, phân tích tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng và khuyến nghị về quản trị chuỗi cung ứng;
+ Tình hình một số tuyến/luồng vận chuyển thương mại chính và dự báo;
+ Tình hình kinh tế, thương mại, đầu tư tác động đến lĩnh vực logistics ;
+ Tình hình nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam. Bên cạnh những thận lợi nhất định, báo cáo cũng đề cập đến một số xu hướng và vấn đề đáng lưu ý về nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam trong bối cảnh thị trường quốc tế và diễn biến thời tiết (Vui lòng xem chi tiết trong Báo cáo).
+ Thị trường logistics Việt Nam theo từng phân khúc:
* Vận tải (chi tiết từng loại hình vận tải):
* Cảng biển (tổng thể và theo từng khu vực cảng biển):
Cụ thể tình hình hàng hóa tổng thể và hàng hóa container qua các khu vực cảng biển như sau (xem chi tiết trong báo cáo).
* Giao nhận/chuyển phát và các quy định mới: Tham khảo kết quả đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông về tình hình chất lượng dịch vụ bưu chính của một số doanh nghiệp bưu chính năm 2023. Tham khảo mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến Dịch vụ giao hàng chặng cuối được mong đợi bởi nhóm khách hàng Gen Z khi mua hàng trên các sàn TMĐT.
* Kho bãi, bất động sản logistics (Tổng thể và chi tiết theo địa bàn).
* Tình hình doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics.
Trong tháng 5/2024, thị trường logistics toàn cầu bắt đầu có những thay đổi do xu hướng mùa vụ mới, những diễn biến về đến cung, cầu và các tuyến vận chuyển. Một số yếu tố nổi bật nhất ảnh hưởng đến ngành logistics bao gồm cả nhóm ở phía cung, phía cầu và quy định chính sách (Vui lòng Xem chi tiết trong Báo cáo).
Những tiến triển được quan sát thấy trên các chuỗi cung ứng toàn cầu được cho là xuất phát từ mô hình nhu cầu lành mạnh hơn, vốn đã liên tục được cải thiện từ đầu năm đến nay sau khi trải qua sự suy yếu đáng kể trong năm trước. Đặc biệt, thị trường châu Á đã chứng kiến nhu cầu đầu vào mạnh mẽ, các doanh nghiệp ở các quốc gia như Hàn Quốc, Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc báo cáo hoạt động mua hàng tăng cao để phục vụ sản xuất cho nửa cuối năm 2024.
Đối với nội dung phân tích chuyên sâu về quản trị chuỗi cung ứng: Báo cáo cập nhật tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024, xu hướng và khuyến nghị: Cập nhật chỉ số biến động chuỗi cung ứng toàn cầu, phân tích xu hướng và khuyến nghị về quản trị chuỗi cung ứng trong nửa cuối năm 2024.
Tại Việt Nam: Trong tháng 5/2024, thị trường dịch vụ logistics Việt Nam tiếp tục diễn biến sôi động nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và tăng nhẹ. Quy mô xuất, nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng; các đơn hàng có tín hiệu khả quan ở các ngành sản xuất quan trọng tạo nhu cầu cho dịch vụ logistics như vận tải, kho bãi và bất động sản công nghiệp logistics. Hoạt động vận chuyển hàng hóa tăng ở hầu hết các phương thức, sản lượng hàng hóa qua cảng biển cả nước, đặc biệt là các khu vực chính tăng ấn tượng ở mức 2 con số. Tổng số lượt tàu thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam có xu hướng tăng, đặc biệt là số lượt tàu ngoại.
Môi trường kinh doanh tại Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện cùng nỗ lực số hóa và thuận lợi hóa thương mại; đặc biệt đáng lưu ý là những tác động đến thị trường dịch vụ logistics khi từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, thông qua việc phát triển những mô hình như: khu chế xuất, khu phi thuế quan, cửa hàng miễn thuế… nhằm tiến tới thành lập khu thương mại tự do ở Việt Nam để hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, những thay đổi trên thị trường quốc tế và yêu cầu đổi mới chính sách cũng sẽ có những tác động đa chiều đến lĩnh vực logistics của nước ta, đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp nội địa còn hạn chế về năng lực cạnh tranh trước các doanh nghiệp quốc tế. Trước mỗi sự thay đổi lớn cần có sự chuẩn bị nghiêm túc và hiệu quả từ cả khâu xây dựng chiến lực, kế hoạch ở cấp vĩ mô và cấp độ địa phương, doanh nghiệp. Những nội dung này sẽ được đề cập trong các tiểu phần của Báo cáo.
Cụ thể, Báo cáo tập trung vào các nội dung chính sau đây:
+ Các diễn biến, xu hướng mới trên thị trường logistics toàn cầu, tập trung vào nhóm vận tải, giao nhận hàng hóa trong năm 2024;
+ Cập nhật tình hình (cung, cầu, giá cước) vận tải đường biển, đường hàng không, hãng tàu, hãng hàng không, cảng biển, cảng hàng không trên toàn cầu trong tháng 5 và 5 tháng năm 2024 và dự báo (Dự báo: Giá cước vận tải đi châu Á … tuần đầu tháng 6/2024 do mùa cao điểm …, mặt bằng giá của tháng 6/2024 … so với tháng 5/2024.
+ Cập nhật, phân tích tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng và khuyến nghị về quản trị chuỗi cung ứng;
+ Tình hình một số tuyến/luồng vận chuyển thương mại chính và dự báo;
+ Tình hình kinh tế, thương mại, đầu tư tác động đến lĩnh vực logistics ;
+ Tình hình nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam. Bên cạnh những thận lợi nhất định, báo cáo cũng đề cập đến một số xu hướng và vấn đề đáng lưu ý về nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam trong bối cảnh thị trường quốc tế và diễn biến thời tiết (Vui lòng xem chi tiết trong Báo cáo).
+ Thị trường logistics Việt Nam theo từng phân khúc:
* Vận tải (chi tiết từng loại hình vận tải):
* Cảng biển (tổng thể và theo từng khu vực cảng biển):
Cụ thể tình hình hàng hóa tổng thể và hàng hóa container qua các khu vực cảng biển như sau (xem chi tiết trong báo cáo).
* Giao nhận/chuyển phát và các quy định mới: Tham khảo kết quả đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông về tình hình chất lượng dịch vụ bưu chính của một số doanh nghiệp bưu chính năm 2023. Tham khảo mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến Dịch vụ giao hàng chặng cuối được mong đợi bởi nhóm khách hàng Gen Z khi mua hàng trên các sàn TMĐT.
* Kho bãi, bất động sản logistics (Tổng thể và chi tiết theo địa bàn).
* Tình hình doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics.
ĐẶC BIỆT TRONG BÁO CÁO NÀY CÓ THỐNG KÊ TÌNH HÌNH VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA CỦA CÁC ĐỊA PHƯƠNG TIÊU BIỂU |
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
PHẦN I. CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TOÀN CẦU VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG, XU HƯỚNG VÀ KHUYẾN NGHỊ
1.1. Các diễn biến mới trên thị trường và dự báo
1.1.1. Diễn biến thị trường logistics thế giới và các xu hướng mới
1.1.2. Vận tải đường biển và các tuyến đường chính
1.1.3. Vận tải hàng không và các tuyến đường chính
1.2. Cập nhật tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng và khuyến nghị: Cập nhật chỉ số biến động chuỗi cung ứng toàn cầu, phân tích xu hướng và khuyến nghị về quản trị chuỗi cung ứng trong nửa cuối năm 2024
1.2.1. Biến động chuỗi cung ứng toàn cầu và các yếu tố thành phần:
1.2.2. Xu hướng quản lý chuỗi cung ứng trong nửa cuối năm 2024 và các khuyến nghị
PHẦN II. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ CÁC DIỄN BIẾN MỚI TRÊN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM
2.1. Những xu hướng chính và khuyến nghị
2.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong tại Việt Nam trong tháng và dự báo
2.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)
2.3.1. Tình hình nguồn hàng
a) Nguồn hàng sản xuất trong nước
b) Nguồn hàng xuất, nhập khẩu
2.3.2. Dự báo
PHẦN III. PHÂN TÍCH SÂU HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNG HÓA
3.1. Tình hình chung
3.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
3.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải
3.2. Vận tải đường bộ
3.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ
3.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
3.1. Vận tải đường sắt
3.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
3.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
3.2. Vận tải hàng không
3.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không
3.2.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
3.3. Vận chuyển đường thủy nội địa
3.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa
3.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
3.4. Vận chuyển đường biển
3.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
3.4.2. Dự báo xu hướng và các vấn đề đáng lưu ý
PHẦN IV. PHÂN TÍCH SÂU TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CẢNG BIỂN
4.1. Tình hình chung
4.1.1. Cập nhật diễn biến
4.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
4.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
4.2.1. Cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu
4.2.2. Cảng biển Chu Lai
4.2.3. Cảng biển Hải Phòng
4.2.4. Cảng Sài Gòn
4.2.5. Cảng Tân cảng Cát Lái
4.2.6. Cảng biển Chân Mây (Thừa thiên Huế)
PHẦN V. DỊCH VỤ GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG LẠNH VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN
5.1. Giao nhận, chuyển phát
5.1.1. Cập nhật tình hình chất lượng dịch vụ bưu chính của một số doanh nghiệp bưu chính năm 2023
5.1.2. Xu hướng và dự báo
5.2. Kho bãi, bất động sản logistics
5.2.1. Diễn biến và xu hướng chung
5.2.2. Tình hình tại các khu vực:
PHẦN VI. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 5/2024
6.1. Tình hình doanh nghiệp nói chung:
6.2. Doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics:
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1: Chỉ số PMI của 4 nền kinh tế lớn nhất (G4) giai đoạn 2016-2024 (chia theo lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và tổng hợp)
Biểu đồ 2: Chỉ số cước vận tải container toàn cầu Drewy từ tháng 1/2023-tháng 5/2024
Biểu đồ 3: Thị phần của các khu vực thị trường trong tổng vận tải hàng không toàn cầu, tháng 4/2024
Biểu đồ 4: Diễn biến chỉ số biến động chuỗi cung ứng toàn cầu GEP và các chỉ số thành phần, từ tháng 4/2023-tháng 4/2024
Biểu đồ 5: Những ngành có nguồn hàng tăng/giảm mạnh nhất trong 5 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023
Biểu đồ 6: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2023 - 2024
Biểu đồ 7: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước trong tháng 5/2024
Biểu đồ 8: Cơ cấu phương thức vận tải hàng hóa của Việt Nam trong tháng 5/2024
Biểu đồ 9: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam các tháng giai đoạn 2023-2024
Biểu đồ 10: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng giai đoạn 2023- 2024
Biểu đồ 11: Vận tải hàng hóa bằng hàng không hàng tháng giai đoạn 2023-2024
Biểu đồ 12: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa hàng tháng giai đoạn 2023-2024
Biểu đồ 13: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển các tháng giai đoạn 2023-2024
Biểu đồ 14: Tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết của các doanh nghiệp
Biểu đồ 15: 5 tỉnh, thành có nhiều khu công nghiệp đang hoạt động nhất tại Việt Nam
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Thống kê nguồn hàng sản xuất trong nước của các ngành hàng tiêu biểu trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024
Bảng 2: Lượng xuất khẩu một số mặt hàng trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024
Bảng 3: Lượng nhập khẩu một số mặt hàng trong tháng 5 và 5 tháng năm 2024
Bảng 4: Khối lượng vận chuyển hàng hóa và luân chuyển hàng hóa của một số tỉnh/thành phố trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024
Bảng 5: Tiêu chí đánh giá: "Tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết"
Bảng 6: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới trong 5 tháng năm 2024 so với 5 tháng năm 2023
Bảng 7: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong 5 tháng năm 2024 so với 5 tháng năm 2023
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Giá cước vận chuyển đường biển trên một số tuyến, làn chính trong tháng 5/2024
Hộp 2: Châu Á-Thái Bình Dương dẫn đầu mức tăng trưởng nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không
Hộp 3: Một số nội dung đáng lưu ý về logistics trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng
Hộp 4: Một số dự báo và khuyến cáo đáng lưu ý về nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam trong thời gian tới
Hộp 5: Dự báo dư địa tăng trưởng và xu hướng giá trên thị trường bất động sản công nghiệp, logistics Việt Nam