Trong tháng chào mừng sinh nhật Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương, Trung tâm áp dụng giảm giá 40% so với giá bán lẻ tới Quý khách hàng đặt thông tin thị trường logistics (3 tháng, 6 tháng, 12 tháng) từ ngày 01/11/2023 đến hết ngày 30/11/2023.

Thương mại xuyên toàn cầu nhìn chung vẫn yếu, phản ánh môi trường kinh doanh kém thuận lợi dù đã có một số tín hiệu tăng trưởng trở lại của các đơn hàng. 

Trong tháng 10/2023, xung đột quân sự tại Gaza “leo thang” đang gây ra quan ngại lớn về những bất ổn mới trong lĩnh vực logistics và quản trị chuỗi cung ứng, khiến các nhà cung cấp dịch vụ logistics quốc tế phải đưa ra những cảnh báo về rủi ro với khách hàng và khuyến nghị những điều chỉnh hoạt động hay kế hoạch kinh doanh.

Tác động lâu dài của xung đột địa chính trị và chiến tranh lan rộng có thể dẫn đến tắc nghẽn trong vận chuyển, tăng giá cước và lịch giao hàng không thể đoán trước - tất cả đều có khả năng làm tăng đáng kể chi phí kinh doanh ở khu vực này. Các doanh nghiệp không chỉ phải chịu thêm chi phí liên quan đến việc định tuyến lại các chuyến hàng mà còn phải tăng cường các biện pháp an ninh trong giai đoạn xung đột. Chi phí dọc theo các chuỗi cung ứng tăng lên cũng do các chủ hàng và nhà vận chuyển phải tìm kiếm các tuyến vận chuyển thay thế và thậm chí nhiều doanh nghiệp đã tính đến việc hợp tác với các đối tác mới. (Xem chi tiết trong Báo cáo).

Khảo sát nhanh của nganhhang.vn với các doanh nghiệp dịch vụ logistics cho thấy khó khăn vẫn hiện hữu ở cả khía cạnh chi phí vận hành (giá xăng dầu, giá điện…), và đầu ra khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thiếu đơn hàng, làm giảm luồng vận chuyển hàng hóa giữa nhà xưởng và ga, cảng, cửa khẩu. Áp lực cạnh tranh cao, chi phí tài chính lớn cũng khiến một số doanh nghiệp rơi vào tình trạng “hụt hơi” và thiếu điều kiện cho sự đổi mới, phát triển công nghệ, chuyển đổi số hay điều chỉnh để thực hiện các mục tiêu bền vững. 

Dự báo: Dự báo nguồn hàng trong tháng 11/2023 tiếp tục dồi dào hơn. Hoạt động sản xuất, kinh doanh chuyển biến tích cực sẽ tạo trợ lực tốt hơn cho thị trường logistics trong 2 tháng cao điểm cuối năm. Tuy nhiên những khó khăn, thách thức, rủi ro cũng rất lớn (Vui lòng xem chi tiết trong Báo cáo). 

Báo cáo kỳ này có sự đổi mới về kết cấu, với 6 phần chính, gia tăng hàm lượng thông tin cập nhật và phân tích về những xu hướng trên thị trường logistics Việt Nam; phân tích sâu hơn về thị trường giao nhận, chuyển phát và thị trường kho bãi. 
+ Các xu hướng mới, quy mô thị trường, tốc độ tăng trưởng, danh sách các doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường logistics bên thứ 3 (3PL) toàn cầu; 
+ Cập nhật tình hình (cung, cầu, giá cước) vận tải đường biển, đường hàng không, hãng tàu, hãng hàng không, cảng biển, cảng hàng không trên toàn cầu;
+ Phân tích sâu về quản trị chuỗi cung ứng: Kỳ này tập trung vào logistics trong chuỗi cung ứng nông nghiệp. 
+ Tình hình một số tuyến/luồng vận chuyển thương mại chính; 
+ Tình hình kinh tế, thương mại, đầu tư tác động đến lĩnh vực logistics tại Việt Nam; 
+ Tình hình nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam và dự báo;
+ Thị trường logistics Việt Nam theo từng phân khúc: Vận tải (chi tiết từng loại hình vận tải); Cảng biển; Giao nhận/chuyển phát; Kho bãi (Tổng thể và chi tiết theo địa bàn); 
+ Tình hình doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics. 

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT 
PHẦN I. CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TOÀN CẦU VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG 
1.1. Các diễn biến mới trên thị trường và dự báo 
1.1.1. Diễn biến thị trường logistics thế giới và các xu hướng mới: 
1.1.2. Vận tải đường biển và cảng biển 
a) Vận tải biển: 
b) Cảng biển: 
1.1.3. Vận tải hàng không: 
1.2. Thông tin chi tiết một số tuyến/luồng vận tải chính bằng đường biển và đường hàng không và khuyến nghị với các chủ hàng
1.2.1. Diễn biến các tuyến vận chuyển đường biển chính trong tháng và xu hướng:
1.2.2. Các tuyến vận tải hàng không đáng lưu ý trong tháng
1.3. Cập nhật tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng và khuyến nghị : Những xu hướng mới trong quản lý chuỗi cung ứng và logistics trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm
PHẦN II. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ CÁC DIỄN BIẾN MỚI TRÊN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM 
2.1. Thị trường logistics Việt Nam vào Top 10 trong số 50 thị trường logistics mới nổi trên thế giới trong năm 2023 
2.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong tại Việt Nam trong tháng và dự báo 
2.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng) 
2.3.1. Tình hình nguồn hàng 
a) Nguồn hàng sản xuất trong nước:
b) Nguồn hàng xuất, nhập khẩu
2.3.2. Dự báo 
PHẦN III. PHÂN TÍCH SÂU HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNG HÓA 
3.1. Tình hình chung
3.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
3.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải
3.2. Vận tải đường bộ
3.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ
3.2.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
3.3. Vận tải đường sắt
3.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
3.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
3.4. Vận tải hàng không
3.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không
3.4.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
3.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
3.5.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa
3.5.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
3.6. Vận chuyển đường biển
3.6.1. Tổng lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển trên đường biển:
3.6.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
PHẦN IV. PHÂN TÍCH SÂU TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CẢNG BIỂN 
4.1. Tình hình chung
4.1.1. Cập nhật diễn biến
4.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
4.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
4.2.1. Cảng biển Hải Phòng
4.2.2. Cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu
4.2.3. Cảng biển Đà Nẵng
4.2.4. Cảng biển Quảng Ninh
4.2.5. Cảng biển Quy Nhơn
PHẦN V. DỊCH VỤ GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG LẠNH VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN 
5.1. Giao nhận, chuyển phát
5.2. Kho bãi, bất động sản logistics
5.2.1. Diễn biến và xu hướng chung:
5.2.2. Tình hình tại các khu vực:
PHẦN VI. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 10 và 10 THÁNG NĂM 2023 
6.1. Tình hình doanh nghiệp nói chung:
6.2. Doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics:
 
DANH MỤC BIỂU ĐỒ 
Biểu đồ 1: Chỉ số vận chuyển container Drewry tổng hợp toàn cầu từ tháng 5/2022-10/2023 
Biểu đồ 2: Chỉ số giá cước vận tải hàng không trên sàn giao dịch Baltic Exchange 
Biểu đồ 3: Chỉ số giá cước hàng không từ Chicago (BAI50) 
Biểu đồ 4: Mô tả các tương tác trong hệ thống logistics nông nghiệp 
Biểu đồ 5: Các ngành hàng có sản lượng biến động mạnh nhất trong 10 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022 
Biểu đồ 6: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2022 - 2023 
Biểu đồ 7: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước tháng 10/2023 
Biểu đồ 8: Cơ cấu phương thức vận tải hàng hóa của Việt Nam trong tháng 10/2023 
Biểu đồ 9: Cơ cấu phương thức vận tải hàng hóa của Việt Nam trong 10 tháng năm 2023 
Biểu đồ 10: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam các tháng giai đoạn 2022-2023 
Biểu đồ 11: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng giai đoạn 2022- 2023 
Biểu đồ 12: Vận tải hàng hóa bằng hàng không hàng tháng giai đoạn 2022-2023 
Biểu đồ 13: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa hàng tháng giai đoạn 2022-2023 
Biểu đồ 14: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển các tháng giai đoạn 2022-2023 
Biểu đồ 15: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2022 và 2023 
 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1: Bảng xếp hạng các thị trường logistics mới nổi năm 2023 
Bảng 2: Thống kê nguồn hàng sản xuất trong nước của các ngành hàng tiêu biểu trong 10 tháng năm 2023 
Bảng 3: Thống kê lượng xuất khẩu một số nguồn hàng tiêu biểu trong tháng 10/2023 và 10 tháng năm 2023 (số sơ bộ) 
Bảng 4: Thống kê lượng nhập khẩu một số nguồn hàng tiêu biểu trong tháng 10/2023 và 10 tháng năm 2023 
Bảng 5: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới trong 10 tháng năm 2023 so với tháng cùng kỳ năm 2022 
Bảng 6: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong 10 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022 
 
DANH MỤC HỘP 

Hộp 1: Xung đột địa chính trị nguy cơ lan rộng trong các tháng cuối năm 2023, áp lực mới với thị trường logistics toàn cầu 
Hộp 2: IATA mở rộng các bên tham gia để tăng chất lượng và độ chính xác của công cụ CO2 Connect 
Hộp 3: Cập nhật giá cước vận chuyển container đường biển trên các tuyến chính đến cuối tháng 10/2023 
Hộp 4: Agrologistics là gì? 
Hộp 5: Một số ví dụ về các thách thức đối với logistics nông nghiệp 
Hộp 6: Vận chuyển bảo quản lạnh bằng đường sắt giữa Trung Quốc, Lào và Việt Nam tiếp tục phát triển 
Hộp 7: Vận tải đường thủy phát thải thấp hơn 4 - 5 lần so với đường bộ 
Hộp 8: Công nghệ mới giúp ngành vận tải biển giảm phát thải khí nhà kính 
Hộp 9: Đưa vào hoạt động địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tập trung tại khu vực Cái Mép - Thị Vải 
Hộp 10: Cảng cạn đầu tiên của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu được tích hợp, trọn gói các dịch vụ cốt lõi và dịch vụ dịch vụ logistics 
Hộp 11: Một số doanh nghiệp thương mại điện tử và logistics đã bắt đầu phát huy các sáng kiến nâng cao hoạt động kinh doanh bền vững trong TMĐT 
Hộp 12: Dự kiến, thị trường bất động sản logistics tại miền Bắc sẽ đón nhận thêm nguồn cung mới từ 4 dự án có tổng diện tích cho thuê vào khoảng 213.000 m2.