Về xu hướng chung, có thể thấy rõ ràng là năm 2024, người tiêu dùng trên khắp thế giới đi du lịch nhiều hơn, tham gia các hoạt động ngoài trời và có xu hướng tiêu thụ nhiều đồ uống hơn vào mùa hè, khi thời tiết nóng lên. Giải bóng đá châu Âu Euro 2024 cũng thu hút một lượng lớn người tiêu dùng đến các sân vận động và các hoạt động thể thao, giải trí ngoài trời. Hơn nữa, giải đấu này còn được theo dõi bởi người hâm mộ bóng đá khắp nơi trên thế giới, điều này thúc đẩy tiêu thụ đồ uống nói chung, đặc biệt là các loại đồ uống vào mùa hè như nước giải khát, nước dùng trong các hoạt động thể thao…
 
Hiện nay quy mô thị trường đồ uống thế giới và Việt Nam theo giá trị tuyệt đối vẫn có các ước tính và thống kê khác nhau, thậm chí chênh lệch lớn do cách tiếp cận, báo cáo này sẽ giới thiệu các số liệu thống kê khác nhau kèm theo diễn giải để Quý độc giả có thể sử dụng cho các mục đích và tình huống khác nhau. 

Doanh thu thị trường đồ uống Việt Nam trong năm 2023 đạt khoảng … tỷ USD, trong đó, phân khúc đồ uống không cồn đóng góp tỷ trọng cao nhất ở mức …%, cũng là phân khúc có tốc độ tăng trưởng cao nhất.

Trong khi thu nhập bình quân đầu người gia tăng thì lượng tiêu thụ rượu bia, nước có ga, nước ngọt… có dấu hiệu giảm: Trong đó tiêu thụ rượu bia giảm từ … lít/người/tháng năm 2020 xuống … lít và nước ngọt, nước có ga giảm từ …lít/người/tháng năm 2020 xuống … lít. Quy định gắt gao về nồng độ cồn khi tham gia giao thông và nhận thức của người tiêu dùng về hạn chế các đồ uống có cồn, có ga, hàm lượng đường cao không tốt cho sức khỏe là những nhân tố chính ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhóm hàng hóa này tại Việt Nam. Ngược lại, nhu cầu tiêu thụ đối với các loại đồ uống không cồn, không hoặc ít ga, ít đường, đồ uống có lợi cho sức khỏe như nước ép trái cây, đồ uống chức năng, đồ uống bổ dưỡng… đang có xu hướng gia tăng. 

Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ, với độ tuổi trong nhóm 15 - 54 tuổi chiếm khoảng 63%, tốc độ đô thị hóa cao và thu nhập của người dân gia tăng, nên có nhu cầu cao và đa dạng về các loại đồ uống, đặc biệt là phân khúc nước giải khát, nước trái cây, nước uống tăng lực… Trong các năm gần đây và dự báo thời gian tới, khí hậu ở khu vực miền Nam nóng quanh năm, đồng thời mùa hè cũng kéo dài hơn với dải nhiệt độ cao hơn ở các khu vực phía Bắc và miền Trung sẽ thúc đẩy phân khúc đồ uống không cồn, bù đắp cho sự chững lại của thị trường đồ uống có cồn bị hạn chế vì các quy định pháp lý. 

Các doanh nghiệp đồ uống tiếp tục có sự phân hóa mạnh cùng với các xu hướng cạnh tranh mới trên thị trường.... Báo cáo cung cấp số liệu về kết quả kinh doanh năm 2023, kế hoạch năm 2024 của các doanh nghiệp trên thị trường đồ uống Việt Nam và thế giới. 

Báo cáo này cập nhật và phân tích số liệu về nhập khẩu rượu, bia và nước giải khát vào một số thị trường lớn trên thế giới (chi tiết theo mã HS)

Trong năm 2023 và nửa đầu năm 2024, một số chính sách mới của Việt Nam và các nước trên thế giới có thể tác động đến các doanh nghiệp đồ uống của Việt Nam như sau:...

Dự báo các xu hướng mới cho tổng thể thị trường đồ uống thế giới và Việt Nam, dự báo cụ thể cho từng phân khúc đồ uống và một số khuyến nghị...

Lưu ý về mức độ cập nhật của số liệu: Nghiên cứu thị trường đồ uống Việt Nam và thế giới, bản cập nhật đến tháng 6/2024 sử dụng hệ thống số liệu thống kê mới nhất của các tổ chức nghiên cứu thị trường và thống kê quốc tế, số liệu thống kê chính thức của Việt Nam, kết hợp với các công cụ theo dõi, ước lượng thị trường do Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại vận hành. 

Chi tiết tính cập nhật của số liệu vui lòng tham khảo tại các danh mục Bảng, Biểu đồ và Hộp.

 
 Lưu ý: Báo cáo này không đề cập đến mặt hàng sữa, cà phê và nước khoáng, nước tinh khiết. Các mặt hàng này được trình bày trong các báo cáo nghiên cứu thị trường-ngành hàng riêng được đăng tải trên nganhhang.vn

Cụ thể các nội dung chính được đề cập trong Báo cáo, vui lòng tham khảo ở Mục lục. 

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
PHẦN 1. THỊ TRƯỜNG ĐỒ UỐNG VIỆT NAM 
1. Quy mô và các đặc điểm chính của thị trường đồ uống Việt Nam năm 2023 và 4 tháng năm 2024 

1.1. Quy mô, tốc độ tăng trưởng và các phân khúc thị trường chính 
1.1.1 Tình hình và xu hướng chung 
1.1.2. Tình hình cụ thể tại các địa phương 
1.2. Phân tích cạnh tranh 
1.2.1. Thị trường đồ uống Việt Nam trong tương quan các thị trường khác trong khu vực và triển vọng 
1.2.2. Sức ép cạnh tranh trên thị trường nội địa 
2. Phân tích tình hình sản xuất, tiêu thụ các chủng loại đồ uống năm 2023 và 5 tháng năm 2024 
2.1. Tình hình chung về sản xuất 
2.2. Tình hình chung về tiêu dùng, phân phối, tiêu thụ đồ uống nói chung 
2.2.1. Biến động về mức tiêu dùng các loại đồ uống tại thị trường Việt Nam 
2.2.2. Tình hình tiêu thụ (bán ra) của các nhà máy trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024 
2.3. Tình hình sản xuất, phân phối tiêu thụ bia các loại 
2.3.1. Bia đóng lon 
2.3.2. Bia đóng chai 
2.4. Tình hình sản xuất, tiêu thụ nước giải khát, nước hoa quả các loại 
2.4.1. Nước ngọt (cocacola, 7 up, …) 
2.4.2. Nước có vị hoa quả (cam, táo,…) 
2.5. Tình hình sản xuất, tiêu thụ các loại nước bổ dưỡng (trong đó có nước yến) 
3. Nhập khẩu rượu, bia và nước giải khát các loại vào Việt Nam 
3.1. Tổng quan về nhập khẩu rượu, bia, nước giải khát các loại vào Việt Nam 
3.2. Tình hình nhập khẩu theo mặt hàng 
3.3 Tình hình nhập khẩu theo thị trường cung ứng 
4. Xuất khẩu rượu, bia và nước giải khát các loại của Việt Nam 
4.1. Tình hình xuất khẩu theo mặt hàng 
4.2. Tình hình xuất khẩu theo thị trường 
5. Doanh nghiệp 
5.1. Doanh nghiệp sản xuất, phân phối nội địa 
5.1.1. Doanh nghiệp ngành đồ uống có cồn 
5.1.2. Doanh nghiệp ngành đồ uống không cồn 
5.2. Doanh nghiệp xuất khẩu 
5.3. Doanh nghiệp nhập khẩu 
6. Chính sách và các vấn đề liên quan (cập nhật đến tháng 6/2024) 
6.1. Quy định về thuế 
6.2. Quy định về thủ tục hải quan đối với mặt hàng đồ uống có cồn (rượu, bia, mặt hàng đồ uống lên men khác) nhập khẩu 
6.3. Quy định về kiểm tra chuyên ngành 
PHẦN 2. THỊ TRƯỜNG ĐỒ UỐNG THẾ GIỚI 
1. Tình hình chung (tính đến tháng 6/2024) và dự báo 

1.1. Quy mô và tốc độ tăng trưởng: 
1.2. Các xu hướng và động lực tăng trưởng chính 
1.3. Tình hình cạnh tranh và doanh nghiệp trong ngành 
2. Thị trường đồ uống không cồn 
2.1. Quy mô và tốc độ tăng trưởng 
2.2. Các phân khúc thị trường chính 
2.3. Các xu hướng chính 
3. Thị trường đồ uống có cồn 
3.1. Quy mô và tốc độ tăng trưởng 
3.2. Các phân khúc thị trường chính 
3.3. Các xu hướng chính 
3.4. Tình hình doanh nghiệp 
4. Thị trường đồ uống chức năng 
5. Cập nhật quy định, chính sách mới của một số thị trường nước ngoài liên quan (tính đến tháng 6/2024) 

5.1. Xu hướng thay đổi chính sách đối với đồ uống thế giới và các lưu ý đối với Việt Nam 
5.2. Một số chính sách, quy định mới liên quan đến đồ uống tại một số quốc gia có thể tác động đến ngành đồ uống của Việt Nam 
5.2.1. EU 
5.2.2. Thái Lan 
5.2.3. Hoa Kỳ 
5.2.4. Trung Quốc 
6. Tình hình nhập khẩu rượu, bia và nước giải khát vào một số thị trường lớn trên thế giới (chi tiết theo mã HS) 
PHẦN 3. DỰ BÁO VÀ KHUYẾN NGHỊ 
1. Các xu hướng chính của thị trường đồ uống Việt Nam năm 2024 và giai đoạn 2024-2028
2. Dự báo với một số phân khúc cụ thể và khuyến nghị 
2.1. Bia (có cồn và không cồn) 
2.2. Rượu vang và rượu mạnh 
2.3. Nước giải khát (gồm nước ngọt có ga, trà, cà phê đóng chai, đóng lon) 
2.4. Đồ uống chức năng 
3. Một số khuyến nghị đối với các doanh nghiệp đồ uống trong năm 2024 và trong trung hạn 
 
DANH MỤC BIỂU ĐỒ 
Biểu đồ 1: Cơ cấu sản lượng bia, nước giải khát, nước bổ dưỡng theo tỉnh/thành phố trong năm 2023 và 5 tháng năm 2024 
Biểu đồ 2: Thu nhập bình quân đầu người/tháng chia theo thành thị, nông thôn giai đoạn 2012-2022 
Biểu đồ 3: Thay đổi về lượng tiêu thụ rượu, bia và các đồ uống khác trung bình/người/tháng, giai đoạn 2010-2022 
Biểu đồ 4: Cơ cấu tiêu thụ bia, nước giải khát, nước bổ dưỡng theo chủng loại trong năm 2023 và 5 tháng năm 2024 
Biểu đồ 5: Kim ngạch nhập khẩu sản phẩm rượu, bia, nước giải khát hàng tháng năm 2023 - 2024 
Biểu đồ 6: Cơ cấu nhập khẩu rượu, bia, nước giải khát theo chủng loại trong năm 2023 và 4 tháng năm 2024 
Biểu đồ 7: Cơ cấu nhập khẩu rượu, bia, nước giải khát vào Việt Nam theo thị trường cung ứng năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 
Biểu đồ 8: Trị giá mã HS 2202 (Nước, kể cả nước khoáng và nước có ga, đã pha thêm đường hoặc chất làm ngọt khác hay hương liệu và đồ uống không chứa cồn khác, không bao gồm…) của Việt Nam nhập khẩu nhập khẩu từng tháng năm 2023 và 4 tháng năm 2024 
Biểu đồ 9: Trị giá mã HS 2208 (Cồn ê-ti-lích chưa biến tính có nồng độ cồn dưới 80% tính theo thể tích; rượu mạnh, rượu mùi và đồ uống có rượu khác) của Việt Nam nhập khẩu từng tháng năm 2023 và 4 tháng năm 2024 
Biểu đồ 10: Trị giá mã HS 2204 (Rượu vang làm từ nho tươi, kể cả rượu vang cao độ; hèm nho trừ loại thuộc nhóm 20.09) của Việt Nam nhập khẩu từng tháng năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 
Biểu đồ 11: Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm rượu, bia, nước giải khát trong năm 2023 - 2024 
Biểu đồ 12: Cơ cấu xuất khẩu rượu, bia, nước giải khát trong năm 2023 và 4 tháng năm 2024 
Biểu đồ 13: Cơ cấu xuất khẩu rượu, bia, nước giải khát từ Việt Nam sang các thị trường năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 
Biểu đồ 14: Trị giá mã HS 2202 (Nước, kể cả nước khoáng và nước có ga, đã pha thêm đường hoặc chất làm ngọt khác hay hương liệu và đồ uống không chứa cồn khác, không bao gồm…) của Việt Nam xuất khẩu từng tháng năm 2023 và 4 tháng năm 2024 
Biểu đồ 15: Trị giá mã HS 2203 (bia sản xuất từ malt) của Việt Nam xuất khẩu hàng tháng của năm 2023 và 4 tháng năm 2024 
Biểu đồ 16: Trị giá mã HS 2208 (Cồn ê-ti-lích chưa biến tính có nồng độ cồn dưới 80% tính theo thể tích; rượu mạnh, rượu mùi và đồ uống có rượu khác) của Việt Nam xuất khẩu từng tháng năm 2023 và 4 tháng năm 2024 
Biểu đồ 17: Công ty đồ uống uy tín năm 2023 - nhóm ngành: Đồ uống không cồn 
Biểu đồ 18: Cơ cấu thị trường đồ uống toàn cầu, phân khúc theo chủng loại các năm 2024 
Biểu đồ 19: Doanh thu của các doanh nghiệp đồ uống lớn trên thế năm 2023 (đvt: triệu USD) 
Biểu đồ 20: Thuế suất tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường tại một số quốc gia (theo quốc gia và chủng loại) 
 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1: Chỉ số sản xuất đồ uống năm 2023 và 4 tháng năm 2024 của cả nước và từng địa phương cụ thể 
Bảng 2: Sản lượng sản xuất bia, nước giải khát, nước bổ dưỡng của Việt Nam và chi tiết theo các địa phương trong năm 2023 và 5 tháng năm 2024 
Bảng 3: Sản lượng sản xuất bia, nước giải khát, nước bổ dưỡng của các tỉnh/thành phố trong năm 2023 và 5 tháng năm 2024 
Bảng 4: Tình hình tiêu thụ sản phẩm bia, nước giải khát, nước bổ dưỡng trong năm 2023 và 5 tháng năm 2024 
Bảng 5: Tham khảo tình hình sản xuất và tiêu thụ bia đóng lon tại các địa phương trong năm 2023 và 5 tháng năm 2024 
Bảng 6: Tham khảo tình hình sản xuất và tiêu thụ bia đóng chai tại các tỉnh/thành phố trong năm 2023 và 5 tháng năm 2024 
Bảng 7: Tham khảo tình hình sản xuất và tiêu thụ nước ngọt tại các tỉnh/thành phố trong năm 2023 và 5 tháng năm 2024 
Bảng 8: Tham khảo tình hình sản xuất và tiêu thụ nước có vị hoa quả (cam, táo…) tại các tỉnh/thành phố trong năm 2023 và 5 tháng năm 2024 
Bảng 9: Tham khảo tình hình sản xuất và tiêu thụ nước yến và nước bổ dưỡng khác tại các tỉnh/thành phố trong năm 2023 và 5 tháng năm 2024 
Bảng 10: Chủng loại rượu, bia và nước giải khát nhập khẩu trong năm 2023 và 4 tháng năm 2024 
Bảng 11: Thị trường nhập khẩu rượu, bia và nước giải khát trong năm 2023 và 4 tháng năm 2024 
Bảng 12: Chủng loại rượu, bia và nước giải khát xuất khẩu trong năm 2023 và 4 tháng năm 2024 
Bảng 13: Thị trường xuất khẩu rượu, bia và nước giải khát của Việt Nam trong năm 2023 và 4 tháng năm 2024 
Bảng 14: Công ty đồ uống uy tín năm 2023 - nhóm ngành: Đồ uống có cồn 
Bảng 15: Danh mục sản phẩm nước giải khát, rượu, bia, cồn và đồ uống có cồn thuộc diện kiểm tra chuyên ngành của Bộ Công Thương 
Bảng 16: Nhập khẩu rượu, bia và nước giải khát của các thị trường năm 2023 
 
DANH MỤC HỘP 
Hộp 1: Thương mại điện tử thúc đẩy thị trường đồ uống của Việt Nam trong những năm tới 
Hộp 2: Kết quả kinh doanh của SABECO năm 2023, quý 1/2024 và kế hoạch năm 2024 
Hộp 3: Kết quả kinh doanh của Habeco trong năm 2023 
Hộp 4: Số lượng doanh nghiệp và tình hình thị phần trên thị trường nước giải khát của Việt Nam 
Hộp 5: Các doanh nghiệp dẫn đầu mỗi phân khúc trên thị trường nước giải khát của Việt Nam năm 2022 và 2023 
Hộp 6: Lưu ý về các phương pháp thống kê, ước tính khác nhau về doanh thu, quy mô thị trường 
Hộp 7: Cập nhật các chỉ tiêu mới về thị trường đồ uống toàn cầu giai đoạn 2024-2029 
Hộp 8: Tại sao phân khúc siêu thị và đại siêu thị ngày càng phổ biến hơn đối với nhóm đồ uống có cồn 
Hộp 9: Triển vọng thị trường đồ uống chức năng toàn cầu 
Hộp 10: Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường ở mức 10% tác động đến thị trường đồ uống Việt Nam 
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Bản đồ sản lượng sản xuất bia, nước giải khát, nước bổ dưỡng của các tỉnh/thành phố 5 tháng năm 2024 
Hình 2: Bản đồ thị trường xuất khẩu rượu, bia và nước giải khát của Việt Nam trong 4 tháng năm 2024 
Hình 2: Sản phẩm CocoCola Spiced mới ra mắt trong năm 2024, được bán trên Amazon 
Hình 4: Đồ uống chức năng giúp ngủ ngon hơn của Go Mate 
Hình 5: Các biển cảnh báo về tác động của đường trong đồ uống đến sức khỏe người tiêu dùng được bố trí trong các siêu thị tại Thượng Hải (Trung Quốc) 
Hình 6: Bản đồ nhập khẩu rượu, bia và nước giải khát của các thị trường năm 2023