Ngày .../9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số ... về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát. Nghị quyết nêu rõ “Bão số 3 đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, cây trồng, vật nuôi, các hạ tầng kinh tế - xã hội; ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch”.

 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số ... ngày .../9/2024 phê duyệt nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 20...

 Hiệp hội hàng không thế giới (IATA) dự báo ngành hàng không sẽ cần trung bình ... tỷ USD chi tiêu vốn hàng năm để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 20.... Đây là các nội dung được IATA trình bày trong Lộ trình chính sách và tài chính mới của Ngành hàng không thế giới, tại Hội nghị chuyên đề về phát triển bền vững thế giới tại Miami vào ngày ... tháng 9 năm 2024, trong đó nhấn mạnh rằng quá trình chuyển đổi năng lượng của ngành vận tải hàng không là khả thi, nhưng chỉ khi các bên liên quan, và đặc biệt là các chính phủ, hợp tác và hành động khẩn trương hơn..

MỤC LỤC        
DANH MỤC HÌNH        
TÓM TẮT        

1    Các định hướng, chính sách, quy định về logistics nói chung trong quý 3/2024    
1.1.    Các nội dung về logistics và hoạt động xuất, nhập khẩu trong chỉ đạo của Chính phủ, quý 3/2024    
1.2.    Ổn định giá dịch vụ sau bão Yagi, nghiêm cấm lợi dụng bão, lũ để tăng cước vận tải biển và giá dịch vụ cảng biển    
1.3.    Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn vận tải trong mùa bão lũ    
1.4.    Nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ    
1.5.    Xây dựng chính sách về hoạt động vận tải đường bộ, trong đó quy định về điều kiện kinh doanh vận tải.    
1.6.    Đề xuất chính sách nâng cao khả năng khai thác kết cấu hàng hải công cộng    
2    Các định hướng, chính sách, kế hoạch tác động đến hoạt động của các doanh nghiệp và logistics cho xuất, nhập khẩu    
2.1.    Các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu, phân phối lưu thông trong quý 3 năm 2024    
2.2.    Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2045.    
2.3.    Một số lưu ý trong chính sách, thủ tục về thuế đối với hàng hóa sản xuất xuất khẩu    
2.4.    Sửa đổi quy định về xuất nhập khẩu tại chỗ    
2.5.    Một số lưu ý về Chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phái tái xuất    
3    Định hướng, chính sách, quy định của nước ngoài: Tác động và/hoặc bài học kinh nghiệm cho logistics trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam    
3.1.    IATA thúc đẩy Chính phủ các nước hành động mạnh mẽ hơn vì mục tiêu phát thải ròng bằng 0    
3.2.    Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã ban hành nghị quyết MSC.555(108) sửa đổi Bộ luật Quốc tế về Hệ thống An toàn Phòng cháy (Bộ luật FSS).    
3.3.    IMO hỗ trợ cho các nước đang phát triển thực hiện dự án thí điểm nhằm giảm phát thải khí nhà kính của tàu biển    
3.4.    Cơ quan Hàng hải UAE cảnh báo về các chế tài nghiêm khắc trong hoạt động cung cấp nhiên liệu cho tàu biển    
3.5.    Ấn Độ tăng cường đầu tư cho logistics để nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu và trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới    
3.6.    Peru đầu tư kết nối hàng hải với châu Á    

DANH MỤC HÌNH            
Hình 1: Vận tải khoáng sản bằng đường thủy        
Hình 2: Thanh toán điện tử tăng hiệu quả quản lý phí đường bộ        
Hình 3: Bốn thành phần chính của GreenVoyage 2050        
Hình 4: Các hành lang logistics và kết nối vận tải của Peru        
Hình 5: Thời gian lộ trình các tuyến đường biển hiện tại nối giữa châu Mỹ La tinh và châu Á        
Hình 6: Sơ đồ các thị trường có thỏa thuận thương mại tự do song phương hoặc đa phương với Peru        
Hình 7: Các tuyến đường hàng hải và các vị trí chiến lược