Hai tháng cuối năm 2022, nền kinh tế Nhật Bản phục hồi nhẹ sau đại dịch COVID-19 khi nới lỏng dần các biện pháp phòng chống dịch trong nửa cuối năm và mở cửa lại biên giới cho khách du lịch nước ngoài từ tháng 10/2022. Chỉ số PMI Dịch vụ của Nhật Bản do Ngân hàng au Jibun công bố đã tăng lên 51,7 vào tháng 12 năm 2022 từ mức 50,3 cuối cùng của tháng trước. Đây cũng là tháng tăng trưởng thứ tư liên tiếp trong hoạt động dịch vụ. Sự gia tăng của du lịch, phần lớn được hỗ trợ bởi Chương trình Giảm giá Du lịch Quốc gia, được cho là đã tạo động lực quan trọng cho ngành dịch vụ, trong đó có ngành vận tải trong thời gian gần đây.
    Hàn Quốc là một trong năm thị trường dịch vụ logistics bên thứ 3 (3PL) hàng đầu ở châu Á-Thái Bình Dương. Ngành hậu cần ở Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng trong mười năm qua, với các công ty đa quốc gia, sản xuất lớn và bán buôn tập trung vào hiệu suất bên trong và bên ngoài cũng như hiệu quả của chuỗi cung ứng để giảm chi phí hậu cần.
1. THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN
1.1. Cập nhật tình hình mới trong tháng 12/2022
1.2. Tổng hợp những điểm nổi bật về thị trường logistics Nhật Bản trong năm 2022 và dự báo
1.2.1. Quy mô, xu hướng tăng trưởng, đặc điểm thị trường
1.2.2. Các chính sách, sáng kiến của Chính phủ
1.2.3. Các điểm nổi bật trong lĩnh vực vận tải và cảng biển
1.2.4. Các điểm nổi bật về hoạt động kho hàng, trung tâm logistics, dịch vụ logistics khác
1.3. Một số lưu ý đối với các doanh nghiệp dịch vụ logistics khi đưa hàng hóa vào thị trường Nhật Bản
2. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HÀN QUỐC
2.1. Cập nhật tình hình mới trong tháng 12/2022
2.2. Tổng hợp những điểm nổi bật về thị trường logistics Hàn Quốc trong năm 2022 và dự báo
2.2.1. Quy mô, xu hướng tăng trưởng, đặc điểm thị trường
2.2.2. Các chính sách, sáng kiến của Chính phủ
2.2.3. Các điểm nổi bật trong lĩnh vực vận tải và cảng biển
2.2.4. Các điểm nổi bật về hoạt động kho hàng, trung tâm logistics, dịch vụ logistics khác
2.3. Một số lưu ý đối với các doanh nghiệp dịch vụ logistics khi đưa hàng hóa vào thị trường Hàn Quốc
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Một tàu container của Trung Quốc tại cảng Tokyo, Nhật Bản 
Hình 2: Lượng hàng container qua 8 cảng biển chính của Nhật Bản giai đoạn 2017-2022 
Hình 3: Cơ chế hoạt động của một container được kiểm soát không khí, nhiệt độ, độ ẩm (controlled atmosphere container-CA container). 
Hình 4: Mô phỏng mô hình hoạt động của TradeWaltz® 
Hình 5: Dự báo tốc độ tăng trưởng của vận tải đường bộ trong các lĩnh vực/ngành kinh tế của Nhật Bản giai đoạn 2022-2028 (đvt: %) 
Hình 6: Cơ sở kho bãi chuyên dụng của Tower tại Incheon, Hàn Quốc 
Hình 7: Các robot ARM của Geek+ triển khai cho CJ logistics tại Hàn Quốc, năm 2022 
Hình 8: Hyundai Oilbank triển khai dịch vụ giao dịch đồ cũ - Blue Market - cho phép người dùng ứng dụng của mình đăng ký tự do các sản phẩm cũ mà họ muốn bán và giao dịch chúng tại 352 trạm xăng trên toàn quốc 
 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1: Xuất khẩu hàng không từ Nhật Bản (Kết quả hàng tháng theo trọng lượng được xử lý như hàng hóa tổng hợp của Nippon Express) 
Bảng 2: Nhập khẩu đường hàng không đến Nhật Bản (Kết quả môi giới hải quan Nippon Express cho hàng hóa bằng đường hàng không đến Nhật Bản):