Tình hình chung:
Giá xăng dầu giảm trong tháng 12/2021 đã kéo theo chỉ số giá nhóm dịch vụ vận tải giảm chung tại EU và phần lớn các thị trường thành viên (trừ Hà Lan), tuy nhiên dự báo giá sẽ tăng trở lại vào nửa sau quý I/2022, khi hoạt động thương mại toàn cầu bước vào mùa sôi động mới sau kỳ nghỉ lễ tết Nguyên đán tại châu Á. 
Lĩnh vực logistics ở châu Âu bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhưng không nghiêm trọng như các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Đó là nhờ những thành công trong quá trình số hóa và đây sẽ  tiếp tục là một xu hướng đầu tư quan trọng và ổn định tại EU. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng COVID-19 càng nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành logistics trong việc đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa và các dịch vụ cần thiết cho cả các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, do đó nhiều khả năng trong thời gian tới, Liên minh châu Âu sẽ dành nhiều ưu tiên hơn cho quá trình đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa lĩnh vực logistics, sẵn sàng cho ứng phó với những cuộc khủng hoảng tương tự trong tương lai. 
Dự báo về sự phát triển của dịch vụ logistics châu Âu hậu  COVID-19 sau xu hướng đi lên trong suốt năm 2021 với mức phục hồi khoảng 3%, giúp doanh thu của ngành logistics lên mức khoảng 1.150 tỷ Euro. Tốc độ tăng trưởng cao hơn cũng có thể đạt từ năm 2022 trở đi, khi dịch bệnh được cho rằng sẽ chấm dứt hoặc chuyển sang dạng cúm mùa. Tuy nhiên, điều này phần lớn phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch và các tác động phân tầng liên quan.
Là Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, EVFTA có phạm vi điều chỉnh rộng, với các cam kết trong nhiều lĩnh vực. Các cam kết EVFTA có liên quan hoặc ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và EU không chỉ quan trọng đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam mà cũng là những nội dung quan trọng mà các doanh nghiệp dịch vụ logistics cần nắm bắt trong quá trình cung cấp dịch vụ cho các chủ hàng của mình. 

Đức

Thị trường vận tải và logistics Đức dự báo đạt tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn  (CAGR) trên 2% trong giai đoạn đến năm 2025.
Với những lợi thế về địa lý và nền tảng kinh tế vững chắc tại EU, cùng với cơ sở hạ tầng ấn tượng và khả năng tiếp cận công nghệ, Đức đã trở thành thị trường logistics quan trọng nhất ở châu Âu. 
 Hiện tại, chi phí vốn ở Đức vẫn ở mức tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng trong tương lai thị trường tài chính có thể sẽ được điều chỉnh để tránh các bong bóng bất động sản, đồng thời ngăn chặn sự phát triển theo cấp số nhân về giá mặt bằng logistics. Thay vì tăng trưởng nóng sau đại dịch COVID-19, thị trường sẽ tăng dần đều, dựa trên động lực chính là công nghệ để hoàn thiện chất lượng dịch vụ.
Pháp:
Thị trường vận tải và logistics của Pháp đã không ngừng tăng trưởng trong vài năm qua và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR khoảng 4,5% trong những năm tới. Pháp dẫn đầu châu Âu với số lượng dự án công nghiệp và logistics.
 Kế hoạch phát triển Logistics quốc gia đến năm 2025 của Pháp đặt mục tiêu cải thiện cơ sở hạ tầng để nâng cao tính đa phương thức của mạng lưới giao thông đồng thời đơn giản hóa, tối ưu hóa các chuỗi cung ứng. Chuyển đổi kỹ thuật số, chuyển đổi năng lượng và chuỗi cung ứng bền vững là những lĩnh vực ưu tiên của Kế hoạch này. 
Một số công ty lớn hiện có trên thị trường bao gồm - DB Schenker, UPS, DHL, FedEx, Yusen Logistics, XPO Logistics, MSC (công ty vận chuyển địa trung hải), Ekol logistics, Kuehne Nagel International AG, Schneider Transport, Bansard International và FlyTrans International Forwarders.
Hà Lan: 
 Các doanh nghiệp dịch vụ logistics Hà Lan không chỉ có tầm ảnh hưởng quan trọng tại quốc gia này mà còn có hoạt động ở hầu  như khắp các khu vực địa lý trên toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa. Do đó, những dự báo về xu hướng tại bất kỳ khu vực thị trường nào trên thế giới cũng có thể là mối quan tâm của các doanh nghiệp dịch vụ logistics nước này, bởi sự hiện diện và phạm vi hoạt động ngày càng mở rộng của họ. 
Năm 2022, các doanh nghiệp có nguồn hàng từ nước ngoài phải cân nhắc những vấn đề gì? Công ty logistics của Hà Lan là Shypple đã liệt kê 4 dự báo sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến lĩnh vực này trong năm 2022.
Vương quốc Anh:
 Vào năm 2022, thiếu hụt lao động sẽ trở thành một vấn đề lớn hơn khi các đợt ngừng hoạt động liên tiếp và tác động của Brexit khiến có ít nhà thầu hơn trên thị trường. Hơn nữa, từ tháng 4/2022, việc sử dụng nhiên liệu Red Diesel trong xây dựng sẽ bị cấm. Trong khi động thái này nhằm chuyển hướng máy móc hạng nặng sử dụng ít nhiên liệu hóa thạch hơn, thì chi phí nhiên liệu trong ngắn hạn sẽ tăng thêm 47p / lít, khiến chi phí đào đất tăng đáng kể. 
Nga: 
Trong số các phương thức vận tải, mạng lưới vận tải đường bộ của Nga có khối lượng hàng hóa lớn nhất. Tuy nhiên, chi phí ngày càng cao và một hệ thống thuế mới đang ảnh hưởng đến nhiều hoạt động quy mô vừa và nhỏ. Tuy nhiên dựa vào kinh nghiệm của các công ty vận tải đường bộ ở Mat-xơ-cơ-va, có thể thấy thị trường đang mạnh lên.
Thị trường vận tải và logistics của Nga phân mảnh ở mức độ vừa phải với sự hiện diện của các công ty lớn trong nước và ngày càng nhiều của các công ty quốc tế. Nga đang cố gắng cải thiện quan hệ thương mại với các nước Nam Á và đẩy mạnh thương mại với các nước châu Âu. Điều này cho thấy nhiều doanh nghiệp logistics tham gia vào thị trường logistics các nước và tạo ra lợi thế phát triển. Với sự phát triển của các công ty thương mại điện tử cung cấp các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng thương mại điện tử sẽ tăng lên, tạo ra động lực mới cho thị trường logistics nước này.

1. Tình hình chung thị trường logistics châu Âu
1.1. Tình hình chung về logistics
1.2. Vận tải và cảng biển
1.3. Các nội dung liên quan
2. Tình hình cụ thể tại một số thị trường
2.1. Đức
2.3. Pháp
2.2. Hà Lan
2.3. Vương quốc Anh
2.4. Nga
  
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Cơ cấu đầu tư trong chương trình Kỹ thuật số EU 
Hình 2: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU  (năm gốc 2015=100) 
Hình 3: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức hàng tháng (năm gốc 2015=100) 
Hình 4: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI hàng tháng của Pháp (năm gốc 2015=100) 
Hình 5: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hà Lan (năm gốc 2015=100) 
Hình 6: Chỉ số CPI lĩnh vực vận tải của Vương quốc Anh hàng tháng (năm gốc 2005)