Trên thế giới, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics và chủ hàng tiếp tục đối mặt với một loạt thách thức khi xung đột Nga-Ukraine ảnh hưởng đến triển vọng dài hạn của nền kinh tế toàn cầu, lạm phát và giá năng lượng cao hơn làm giảm nhu cầu tiêu dùng và cản trở đà phục hồi của thương mại quốc tế. Tuy nhiên, nếu chỉ xét trong tháng 8/2022 thì tình hình có dấu hiệu khả quan hơn khi giá xăng dầu đã điều chỉnh giảm. 
Tại Việt Nam: Môi trường kinh tế, kinh doanh nhìn chung sẽ vẫn tích cực cho hoạt động logistics trong tháng 8/2022; tuy nhiên các thách thức mới đang xuất hiện, đơn hàng chững lại ở một số lĩnh vực ngành hàng kèm theo những dấu hiệu đáng lưu ý về nhu cầu dịch vụ logistics trong thời gian tới. Tổng số doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới trong 7 tháng đầu năm 2022 vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng …% tổng số doanh nghiệp cả nước, với số vốn chiếm khoảng …% và số lao động chiếm …%. 
Nghiên cứu thị trường logistics Việt Nam và thế giới tháng 7 và 7 tháng năm 2022 cập nhật những thông tin, dữ liệu mới nhất về thị trường; đồng thời thảo luận về một số nút thắt, vướng mắc cần tháo gỡ cũng như những khuyến nghị của các doanh nghiệp, ngành hàng, chuyên gia nhằm nâng cao hiệu quả, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động, dịch vụ logistics trong thời gian tới. 
MỤC LỤC
GIỚI THIỆU    
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT   
TÓM TẮT   
1.    TÌNH HÌNH CHUNG   
1.1.    Thị trường logistics thế giới tháng 7, 7 tháng năm 2022, dự báo và khuyến nghị             

1.1.1.    Tổng quan thị trường và vấn đề nổi bật:    
1.1.2.    Dự báo:   

1.2.    Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong tại Việt Nam tháng 7, 7 tháng năm 2022 và dự báo 

1.2.1.    Tổng quan thị trường và các vấn đề nổi bật:    
1.2.2.    Dự báo: 
  
1.3.    Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)   

1.3.1.    Tình hình    
1.3.2.    Dự báo:
2.    HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI   
2.1.    Tình hình chung    

2.1.1.    Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển    
2.1.2.    Cơ cấu phương thức vận tải 
 
2.2.    Vận tải đường bộ   

2.2.1.    Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ    
2.2.2.    Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp 
 
2.3.    Vận tải đường sắt  

2.3.1.    Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt    
2.3.2.    Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp  

2.4.    Vận tải hàng không   

2.4.1.    Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không           
2.4.2.    Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp 

2.5.    Vận chuyển đường thủy nội địa   

2.5.1.    Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa  
2.5.2.    Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp 

2.6.    Vận chuyển đường biển   

2.6.1.    Tổng lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển trên đường biển:    
2.6.2.    Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp: 
 
3.    CẢNG BIỂN   
3.1.    Tình hình chung   

3.1.1.    Cập nhật diễn biến   
3.1.2.    Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp: 

3.2.    Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu  

3.2.1.    Cảng biển Hải Phòng   
3.2.2.    Cảng biển Đà Nẵng  
3.2.3.    Cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu   
3.2.4.    Cảng biển Quảng Ninh   
3.2.5.    Cảng biển Chu Lai   
3.2.6.    Cảng biển Dung Quất 
 
4.    GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN           
4.1.    Giao nhận, chuyển phát    
4.2.    Kho bãi, bất động sản logistics   

4.3.1.    Diễn biến và xu hướng chung:  
4.3.2.    Tình hình tại các khu vực:   

5.    TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 7 và 7 THÁNG NĂM 2022 
5.1.    Tình hình doanh nghiệp nói chung:    
5.2.    Doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics:    
DANH MỤC HÌNH

Hình 1: Các ngành hàng có sản lượng tăng/giảm mạnh nhất trong 7 tháng năm 2022 so cùng kỳ năm 2021    
Hình 2: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2020-2022    
Hình 3: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước tháng 7/2022   
Hình 4: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Việt Nam  Hình 5: Cơ cấu phương thức vận chuyển theo khối lượng hàng hóa, 7 tháng năm 2022    
Hình 6: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam các tháng giai đoạn 2020-2022  
Hình 7: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng giai đoạn 2020- 2022   
Hình 8: Vận tải hàng hóa bằng hàng không hàng tháng giai đoạn 2020-2022   
Hình 9: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa hàng tháng giai đoạn 2020-2022  
Hình 10: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển các tháng giai đoạn 2020-2022   
Hình 11: Cơ cấu sản lượng hàng hóa qua cảng biển theo địa phương   
Hình 12: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2021 và 2022   
Hình 13: Lượng hàng hóa container qua các cảng biển Việt Nam các tháng năm 2021 và 2022   

DANH MỤC BẢNG

Bảng 1: Chi tiết sản lượng hàng hóa của từng ngành hàng 7 tháng năm 2022    
Bảng 2: Mức thu phí cảng biển tại TP.HCM sau khi điều chỉnh, bổ sung đối với một số loại hàng hóa, có hiệu lực từ ngày 01/8/2022    
Bảng 3: So sánh ưu, nhược điểm của các mô hình quản lý, khai thác cảng biển tại Việt Nam    
Bảng 4: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới 7 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021  
Bảng 5: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong 7 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021  

DANH MỤC HỘP

Hộp 1: Kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải gửi Bộ Tài chính về việc điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành  
Hộp 2: Một số khuyến nghị với các doanh nghiệp vận tải đường bộ    
Hộp 3: Tăng cường sự hợp tác giữa các bên để tháo gỡ “nút thắt”, tạo điều kiện phát huy vận tải đường thủy nội địa   
Hộp 4: Thuận tiện hơn cho khách hàng sử dụng dịch vụ giao nhận khi kí kết hợp đồng điện tử 
 

. 50