- Sản lượng sữa trong nước có dấu hiệu chững lại từ tháng 3/2020 đến tháng 5/2020. Tuy nhiên sang tháng 6/2020 và tháng 7/2020, sản lượng sữa các loại đã tăng trở lại do hoạt động đời sống đã trở lại bình thường khiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sữa khởi sắc trở lại.
- Trong tháng 6/2020, hoạt động nhập khẩu sữa tiếp đà tăng trưởng khả quan khi dịch bệnh Covid-19 đang từng bước được khống chế ở nhiều nước trên thế giới, hoạt động kinh tế khởi động lại.
Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng tháng thứ hai liên tiếp, đạt mức 100,9 triệu USD, tăng 6% so với tháng 5/2020. Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt 567,8 triệu USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2019.
- Trong khi đó, tháng 6/2020, hoạt động xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa có dấu hiệu chững lại. Đây cũng là tháng đầu tiên kim ngạch xuất khẩu sữa sụt giảm tính từ đầu năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu hầu hết các thị trường lớn đều sụt giảm. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2020 vẫn đạt mức tăng trưởng khả quan.
Cụ thể, tháng 6/2020, kim ngạch xuất khẩu sữa đạt 24,9 triệu USD, giảm 5,9% so với tháng 5/2020. Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sữa của Việt Nam đạt 134,2 triệu USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2019.
- Ngày 27/7/2020, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo tiếp tục cấp mã giao dịch cho phép Nhà máy Sữa Sài Gòn (Saigon Dairy Factory, trực thuộc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk) được phép xuất khẩu sản phẩm sữa lên men bổ sung hương vị (Flavored fermented milk) sang thị trường Trung Quốc. Như vậy, tính đến tháng 7/2020, Việt Nam có 5 công ty được phép xuất khẩu sữa sang thị trường này.
- Kết quả kinh doanh của Vinamilk hồi phục nhờ chiến lược thúc đẩy xuất khẩu. Ước tính doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 của Vinamilk tăng 7%, lợi nhuận trước và sau thuế đều tăng 3% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu nội địa tăng mạnh ở mức 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng mạnh ở mức 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đến từ việc Vinamilk liên tục khai phá cơ hội xuất khẩu từ các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, khu vực Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU).
- CTCP Sữa Quốc tế (IDP) từng thua lỗ rất lớn trong giai đoạn 2016-2018, đã gây bất ngờ lớn khi ghi nhận mức doanh thu 1.114 tỷ đồng trong quý II/2020, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ. Biên lãi gộp của IDP tăng lên mức 36%.
Dự báo: Nguồn cung sản xuất trong nước và nhập khẩu tiếp tục dồi dào đảm bảo đủ cung cấp cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng trong nước lên bởi hoạt động kinh tế đã khôi phục dần cộng với giá sữa thế giới tăng trở lại sẽ tác động tới giá sữa, nhưng mức tăng sẽ không mạnh.
- Trong tháng 6/2020, hoạt động nhập khẩu sữa tiếp đà tăng trưởng khả quan khi dịch bệnh Covid-19 đang từng bước được khống chế ở nhiều nước trên thế giới, hoạt động kinh tế khởi động lại.
Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng tháng thứ hai liên tiếp, đạt mức 100,9 triệu USD, tăng 6% so với tháng 5/2020. Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt 567,8 triệu USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2019.
- Trong khi đó, tháng 6/2020, hoạt động xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa có dấu hiệu chững lại. Đây cũng là tháng đầu tiên kim ngạch xuất khẩu sữa sụt giảm tính từ đầu năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu hầu hết các thị trường lớn đều sụt giảm. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2020 vẫn đạt mức tăng trưởng khả quan.
Cụ thể, tháng 6/2020, kim ngạch xuất khẩu sữa đạt 24,9 triệu USD, giảm 5,9% so với tháng 5/2020. Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sữa của Việt Nam đạt 134,2 triệu USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2019.
- Ngày 27/7/2020, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo tiếp tục cấp mã giao dịch cho phép Nhà máy Sữa Sài Gòn (Saigon Dairy Factory, trực thuộc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk) được phép xuất khẩu sản phẩm sữa lên men bổ sung hương vị (Flavored fermented milk) sang thị trường Trung Quốc. Như vậy, tính đến tháng 7/2020, Việt Nam có 5 công ty được phép xuất khẩu sữa sang thị trường này.
- Kết quả kinh doanh của Vinamilk hồi phục nhờ chiến lược thúc đẩy xuất khẩu. Ước tính doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 của Vinamilk tăng 7%, lợi nhuận trước và sau thuế đều tăng 3% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu nội địa tăng mạnh ở mức 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng mạnh ở mức 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đến từ việc Vinamilk liên tục khai phá cơ hội xuất khẩu từ các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, khu vực Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU).
- CTCP Sữa Quốc tế (IDP) từng thua lỗ rất lớn trong giai đoạn 2016-2018, đã gây bất ngờ lớn khi ghi nhận mức doanh thu 1.114 tỷ đồng trong quý II/2020, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ. Biên lãi gộp của IDP tăng lên mức 36%.
Dự báo: Nguồn cung sản xuất trong nước và nhập khẩu tiếp tục dồi dào đảm bảo đủ cung cấp cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng trong nước lên bởi hoạt động kinh tế đã khôi phục dần cộng với giá sữa thế giới tăng trở lại sẽ tác động tới giá sữa, nhưng mức tăng sẽ không mạnh.